Menu

Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh bị chuyển tới bệnh viện tâm thần

Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh bị chuyển từ trại  tạm giam tới bệnh viện tâm thần

HÀ NỘI (LSTV) – Theo tin của Đài Á Châu Tự Do, hôm 6 tháng 5, ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng của nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh, cho biết phía cơ quan công an thông báo đã đưa bà Hạnh đi chữa bệnh trầm cảm bắt buộc từ cuối Tháng 4, sau khi tổ chức khám và giám định tâm thần cho nhà hoạt động nhân quyền này.

Đây là trường hợp mới nhất về việc một người bất đồng chính kiến với nhà nước Việt Nam bị đưa đi viện tâm thần chữa trị không thời hạn.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh là nhà sáng lập và điều hành Quỹ 50k chuyên giúp đỡ gia đình các tù nhân lương tâm, đã bị công an Hà Nội bắt tạm giam hồi năm ngoái với cáo buộc “phán tán tài liệu chống nhà nước”.

Theo RFA, bà Hạnh vốn đã mắc bệnh trầm cảm nặng và phải trải qua quá trình điều trị bệnh này từ trước khi bị bắt.  Tuy nhiên theo ông Huỳnh Ngọc Chênh thì phía công an nói rằng bệnh tình của bà Hạnh lúc trước khi bị bắt không đủ nghiêm trọng để được miễn trách nhiệm hình sự.  Nay bệnh trầm cảm của bà Hạnh trở nặng, nên mới được đưa đi chữa bệnh. Đồng thời, phía cơ quan an ninh điều tra cũng cho biết sau khi chữa trị xong thì bà Hạnh vẫn sẽ phải đối diện với việc bị truy tố.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh từng là một người phụ nữ thành đạt trước khi dấn thân vào con đường hoạt động nhân quyền.

Hồi năm 2016, bà Hạnh từng ra tranh cử trong kỳ Bầu cử Quốc hội với cương lĩnh tập trung vào việc bảo vệ chủ quyền và bảo vệ quyền phụ nữ, trong đó có lời hứa khi trúng cử sẽ đề nghị Quốc hội thống nhất và giao cho Chính phủ trình và ký Hồ sơ Kiện Trung Quốc ra toà án Quốc tế về việc cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ Tháng 1, 1974.////