Menu

Hoa Kỳ lần đầu điều tàu chiến đấu ven biển đến châu Âu

– Mỹ lần đầu tiên điều tàu chiến đấu ven biển loại USS Sioux City đến châu Âu. Hạm đội 6 hải quân Mỹ ra thông cáo cho biết hôm qua, tàu chiến đấu ven biển USS Sioux City thuộc lớp Freedom đã được đưa đến khu vực hoạt động của Hạm đội 6, nhằm hỗ trợ quyền lợi của Hoa Kỳ, đồng minh NATO và các đối tác tại châu Âu, châu Phi. 

Đây là lần đầu tiên hải quân Mỹ điều một tàu chiến đấu ven biển tới châu Âu. Hải quân Mỹ cho biết đợt điều động mới này là cơ hội để thủy thủ đoàn USS Sioux City tích lũy kinh nghiệm tại khu vực mà các tàu chiến đấu ven biển chưa từng xuất hiện.

Hình ảnh do lực lượng này công bố cho thấy USS Sioux City di chuyển trên Đại Tây Dương cùng tàu khu trục USS Paul Ignatius hôm 4 tháng 5. Chiến hạm này trước đó chỉ làm nhiệm vụ chống tội phạm ma túy ở vùng Caribean và phía Đông Thái Bình Dương.

Quân đội Hoa Kỳ  bắt đầu chương trình tàu tuyền duyên từ năm 2004, khi đó chiến hạm loại này được đánh giá có thiết kế hiện đại, giá rẻ, uyển chuyển và tốt cho nhiệm vụ tuần tra các vùng biển nông gần bờ, có giao thông hàng hải nhộn nhịp như ở Trung Đông.

Được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột trong lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới vào năm 2025. Các tàu chiến trước đó của hải quân Mỹ được chế tạo rất vững để giảm thiệt hại trong chiến đấu, trong khi tàu chiến tuần duyên sử dụng vật liệu nhẹ để tiết kiệm chi phí và giảm sự cản trợ của nước, cho phép chúng hoạt động ở vùng biển nông gần bờ.