Menu

Họa sĩ Mexico cầm cọ chiến đấu vẽ cầu cho Ukraine (xem Video)

HTT:  Trong sự thống khổ, vẫn tiềm ẩn niềm hy vọng, đó là những gì mà nghệ nhân gốc Mexico đang muốn thay đổi hình ảnh đen tối của chiến tranh Ukraine mang lại. Ông Roberto Marquez, cảm động vì hoàn cảnh chiến tranh ở Ukraine, ông đã đến đây mà muốn thay đổi màu đen tang tóc, thành một màu hy vọng. Marquez là một họa sĩ, và ông đang thực hiện tiến trình sơn lại cây cầu đã bị sập vì quân Ukraine phải phá hủy để làm chậm bước tiến của quân Nga. Khi tác phẩm nghệ thuật vẫn đang được hoàn thiện, Marquez cho biết ông muốn đưa ra một thông điệp chung rằng “chiến tranh là không đúng”. Ông nói: “tôi đến đây để nói rằng ‘Chiến tranh là không đúng.’ Nhưng đồng thời đáp ứng lời kêu gọi của TT để được giúp đỡ, nhận tất cả sự giúp đỡ từ thế giới bên ngoài. Ông Marquez cho biết, chiến tranh quá tệ hại, vì thế tại sao việc này quan trọng. Tôi đã hoàn thành tất cả các tác phẩm, nhưng phần này vẫn nằm trong câu chuyện đang diễn ra ngay tại thời điểm này.

Marquez đang sáng tạo lại tác phẩm nghệ thuật ‘Guernica’ nổi tiếng thế giới của danh họa Pablo Picasso, người Tây Ban Nha, phản ảnh vụ đánh bom vào thị trấn Guernica ở miền bắc Tây Ban Nha bởi quân đội Đức Quốc xã vào năm 1937. Ông nói:  “Tôi có điều gì đó muốn nói về vụ tấn công cây cầu này và tôi đã chọn câu chuyện Guernica bởi vì đó là câu chuyện duy nhất cho chúng ta biết rất gần với những gì đang xảy ra bây giờ, đã từng xảy ra vào năm 1937 và giờ đây lại xảy ra một lần nữa. Và hy vọng, điều đó không xảy ra trong tương lai nữa ”.

Marquez cho biết câu chuyện này không mới và chiến tranh ở Ukraine là một bằng chứng cho điều lập lại của chiến tranh.

Marquez nói: “Cảm giác đôi khi là cảm xúc thật. Bởi vì những gì đã xảy ra là khi tôi vẽ tranh là một thứ gì đó thực sự tinh tế, chúng liên quan đến thảm kịch, nhưng cũng kết nối với những người đã bị tổn thương. Vì vậy, khi tôi vẽ, tôi phải cẩn thận để không làm tổn thương cảm xúc của mọi người. ”

Vào đầu tháng 3, hình ảnh cư dân địa phương trú ẩn dưới cây cầu, nơi mà lực lượng Ukraine đã phá hủy để làm chậm bước tiến của Nga, đã lan truyề khắp thế giới. Cuộc di chuyển bằng quân sự của Nga đã gây ảnh hưởng đến việc di tản của hàng ngàn người dân đến nơi an toàn. Đến cuối tháng ba, lực lượng Ukraine đã giành lại toàn quyền kiểm soát thị trấn hoàn toàn.

Đến Ukraine để tham gia vào tiến trình tái thiết, họa sĩ Marquez cho rằng: “Điều gì đang xảy ra mà tôi xem là quan trọng, đó là hãy hình thành và hy vọng mọi người sẽ hiểu rằng tôi phản đối 100% những gì đang xảy ra. Vì vậy, tác phẩm Guernica là một ví dụ điển hình. Và điều sẽ luôn là một bi kịch, khi họa sĩ Picasso phản đối, và tôi cũng đang làm điều tương tự như ông ấy.

Ông nói rằng, đối với chúng ta, điều rất quan trọng là làm sao chúng ta chuyển đổi niềm đau thương lên trên vải tranh, như một phần đáp lỗi với những người đã chết, để chúng ta có cảm nhận tốt hơn.

Họa sĩ Roberto Marquez là một trong số hàng ngàn người ngoại quốc khác đã đến Ukraine sau khi nghe lời kêu gọi của TT Zelensky, góp một bàn tay để bảo vệ và tái thiết Ukraine, chống lại hiểm họa quân sự từ Nga, cho nền an ninh chung toàn cầu.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.