Menu

Họp bàn về hỗ trợ quân sự cho Ukraine

– Hôm nay tại căn cứ quân sự Hoa Kỳ ở Đức Ramstein, đại diện Hoa Kỳ và khoảng 40 đồng minh họp để bàn về việc trang bị vũ khí thêm cho Ukraine chống Nga. Theo bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin, người chủ trì cuộc họp, ông lập lại quan điểm từng đưa ra hôm qua là Ukraine có thể chiến thắng nếu họ có vũ khí tốt, được hậu thuẫn tốt.

Còn tổng thống Zelensky cho rằng chiến thắng của Ukraine chỉ còn là vấn đề về thời gian. Bộ Quốc Phòng Mỹ nêu mục đích của cuộc họp là  tạo thêm khả năng cho các lực lượng Ukraine. Bộ trưởng Lloyd Austin muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể gây thêm kiểu hành động như xâm lược Ukraine nữa. Ngoài thông báo tài trợ thêm 731 triệu đô la, từ nay Washington cung cấp vũ khí hạng nặng để giúp Ukraine, hiện tập trung trên chiến trường ở miền đông và nam.

Trước đó, Pháp cũng thông báo gửi cho Ukraine đại bác Caesar có tầm bắn 40 cây số, phía Anh cũng đã giao nhiều hỏa tiễn phòng không Starstreak và thiết giáp Stormer. Trong khi đó, chính phủ Đức thay đổi lập trường, thông báo sẽ cho phép giao xe tăng phòng không loại Guepard cho Ukraine. Đây là bước ngoặt mới của chính phủ Đức, vì vẫn thận trọng trong việc giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine để tránh một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga. Tuy nhiên, lập trường của Berlin luôn bị các nước Baltic và Trung Âu chỉ trích.

Theo tuyên bố, Đức sẽ giao 20 xe sau 6 tuần, những chiếc khác sau 6 tháng và nửa còn lại trong thời hạn 1 năm. Tổng chi phí sẽ vào khoảng 150 triệu mỹ kim, gồm việc cải tiến thiết bị, đạn dược và huấn luyện sử dụng cho quân đội Ukraine. Tuần trước, Đức nêu khả năng trao đổi để giảm bớt thời gian. Các nước Đông Âu sẽ giao vũ khí hạng nặng do Liên Xô sản xuất mà quân đội Ukraine quen sử dụng, đổi lại Đức sẽ cam kết cung cấp cho các nước láng giềng thiết bị hiện đại hơn để thay thế.