Menu

Nông dân Ukraine phải đi cày dù nhiều rủi ro (xem Video)

Những người nông dân Ukraine ở khu vực phía nam giáp giới tuyến của cuộc xung đột quân sự với Nga hiện đang mặc áo giáp để ngồi trong xe máy cày.

Chỉ một tuần sau khi chiến tranh bắt đầu, khi hỏa tiễn đang rơi xuống ngay cạnh cánh đồng, nơi người nông dân Yurii làm thuê ở vùng Zaporizhzhia. Giờ đây, anh vừa điều khiển xe máy kéo vừa phải mặc  áo chống đạn và đội mũ bảo hiểm do chủ nhân cung cấp. Trong thái độ lạc quan, anh Yurii cho biết, đây là loại thời trang mà những nhà nông khác đang phải tập làm quen trong thời chiến.

Mặc dù pháo kích ở khu vực của anh đã gia tăng trong những tuần gần đây, Yurii và đồng nghiệp Oleksii vẫn quyết tâm cày ruộng cho vụ mùa xuân này. Năm nay 41 tuổi, Yurii cho biết, “Chúng tôi đi ra ngoài, vượt qua các trạm kiểm soát, đến nơi làm việc, uống trà và cà phê, mặc áo giáp và ra đồng. Chúng tôi đổ đầy xăng và sau đó đi đến các cánh đồng. Nếu có pháo kích, chúng tôi thu dọn đồ đạc và đến văn phòng. Anh phải mặc chiếc áo giáp này cả ngày, và quen dần vì đã từng phải mặc áo giáp khi nhập ngũ cách đây nhiều năm.

Anh Oleksii, 43 tuổi, mô tả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn là “đáng sợ” nhưng không đến nỗi mất ngủ mặc dù chúng thường xảy ra vào ban đêm. Anh nói, đúng là ghê thật, khi đạn pháo trúng khu láng giềng gần nhà và phá hủy toàn bộ hàng rào. Khó mà mô tả được bằng lời nói.

Oleksii cho biết thêm: Có lần hỏa tiễn bắn tối trong lúc nông dân đang lái xe cày ở ngoài đồng. May là chúng tôi không có mặt ở ngoài đồng lú đó. Các cuộc pháo kích thường xảy ra vào ban đêm. Sau đó, mọi người ra ngoài đồng kiểm soát và luôn cả chuyên gia. Nếu an toàn, xe tải sẽ kéo các đầu đạn ra ngoài. Nếu không, họ sẽ chọn các biện pháp tại chỗ. Đây là cách mà chúng chiến đấu.

Cũng vào thời điểm này, tại vùng biên giới giáp ranh với miền Đông Ukraine, các binh sĩ Ukraine đã tấn công các vị trí của Nga bằng hỏa tiễn ở vùng Luhansk.  Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong tuần qua các lực lượng của họ ở các khu vực Donetsk và Luhansk đã đẩy lùi 63 cuộc tấn công của Nga và phá hủy 55 xe tăng cùng hàng chục phương tiện khác, trong đó có 13 xe tăng trong 24 giờ qua. Ngược lại, phía Nga tuyên bố, tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn, máy bay và pháo trong đêm, hạ sát 560 binh sĩ Ukraine và phá hủy hàng chục xe thiết giáp, hệ thống phóng hỏa tiễn và thiết bị quân sự khác. Tuy nhiên các tin tức này không có nguồn tin kiểm chứng độc lập.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.