Menu

Hành trình nguy hiểm di tản khỏi Mariupol của gia đình Ukraine (xem Video)

HTT:  Một gia đình ở Mariupol hôm nay đã nói về hành trình khó khăn của họ để thoát khỏi bạo lực ở thành phố quê hương Mariupo khi cuộc tiến công của Nga đến gần nhà họ hơn.

Các thành viên của gia đình Matyakh hiện đang ở một nơi an toàn trong một khách sạn nhỏ của nước Serbia trong khi họ lên kế hoạch chuyển đến Đức, nơi họ đã có gia đình sinh sống.

Cả gia đình Matyakh đã trải qua 19 ngày trong một căn hầm dưới lòng đất trong thời tiết lạnh giá, bất chấp hỏa lực pháo binh Ukraine thường xuyên phát ra từ sân sau gần đó và những khẩu súng cối do quân đội Nga bắn tới.

Sergey Matyakh, người cha của gia đình nói về tình huống nguy hiểm mà gia đình ông  phải đối mặt hàng ngày khi trú ẩn dưới tầng hầm. Ông nói, quân Nga bắt đầu tấn công các ngôi nhà, khiến điện thoại, điện và khí đốt ngừng hoạt động. Chúng tôi phải nấu nướng trên đường phố bằng lò nướng, trogn khi quân Nga vẫn tiếp tục pháo kích. Khi đạn pháo bay tới, bạn đã bỏ chạy để tự cứu mình. Vỏ đạn bay qua đầu chúng tôi và các mảnh vụn rơi vào các nồi nấu ăn.

Khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ, cả gia đình phải vật lộn với việc đốt củi để nấu ăn và sưởi ấm, vì vậy họ đã quyết định khó khăn là rời Mariupol và mang theo tất cả những gì họ giữ được, bao gồm cả ba con mèo. Dưới lá cờ trắng, gia đình rời Mariupol và cẩn thận lái xe qua các vị trí quân sự của Nga. Gia đình cho biết, họ thấy những chiếc xe khác cũng di chuyển với nhãn hiệu màu trắng. Đây là những người cũng tìm cách di tản rời khỏi thành phố như chúng tôi, với tất cả những nỗi sợ hãi và đầy rủi ro. Tuy nhiên chúng tôi cảm thấy bình tĩnh hơn một chút vì chúng tôi không di tản một mình. .

Gia đình Matyakh đã lái xe qua khu vực do Nga kiểm soát, sau đó lái đến Crimea và qua biên giới tới Georgia, nơi một người bạn giới thiệu cho họ một khách sạn do người Nga làm chủ ở Serbia, là những người Nga đang giúp đỡ những người tị nạn Ukraine.

Sau khi tiếp tục hành trình gian an xuyên Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria, cả gia đình đến khách sạn ở Serbia, hiện nay họ vẫn phải chờ đợi trong lo âu cho đến khi nào chồng của bà Alina có thể tham gia cùng nhóm, một khi ông nhận được giấy nhập cảnh, trước khi gia đình đi đến Đức.

Hành trình của gia đình Matyakh hiện vẫn chưa hoàn tất, nhưng ít nhất họ nằm trong số 300 ngàn người Ukraine đã rời bỏ đất nước thành công, và đang sống trên vùng đất an toàn hơn. Chính phủ của TT Joe Biden hôm Thứ Năm thông báo sẽ có chính sách nhân đạo mới để giúp người tỵ nạn Ukraine vào Mỹ định cư, theo đó, những người Ukraine sẽ được định cư tại Mỹ theo diện nhân đạo, mà không sợ bị trục xuất sau này.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.