Menu

Thượng viện Florida chấp thuận tước bỏ quyền lực tự quản của công ty Disney

– Tiểu bang Florida đang xảy ra một vụ đụng độ lớn về quyền tự quản của công ty Disney và quốc hội Florida khi thượng viện tiểu bang chuẩn thuận về việc tước quyền tự quản của Disney.

Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis thuộc đảng cộng hòa đã không hài lòng với hoạt động của công ty Disney trong thời gian qua và hôm Thứ Ba, ông muốn triệu tập một phiên lập pháp đặc biệt để chấm dứt “tất cả các quận đặc biệt đã được ban hành ở Florida trước năm 1968”, bao gồm Quận Reedy Creek, là một quận có chính sách thuế đặc biệt cho phép công ty Walt Disney World tự giám sát tài sản của mình như một cơ quan chính phủ.

Vụ đụng độ khởi nguồn từ luật “đừng nói Gay” mà quốc hội Florida đã thông qua, đây là luật buộc nhà trường phải thông báo cho phụ huynh biết về tình trạng giới tính của học sinh, nhất là khi các em chuyển đổi giới tính. Luật này đã bị phe ủng hộ người đồng tính chống đối, trong đó có cả công ty Disney, một công ty luôn chủ trương theo hướng tự do và cấp tiến.

Công ty Disney trong suốt 50 năm qua đã tự quản trị hoạt động mà không hề bị chính phủ Florida can thiệp. Từ năm 1968, tiểu bang Florida đã thành lập Khu cải thiện Reedy Creek, hoạt động với quyền hạn và trách nhiệm tương tự như chính quyền quận.

Vì Walt Disney World là chủ sở hữu đất chính nên công ty này hoàn toàn chịu trách nhiệm thanh toán chi phí cung cấp các dịch vụ của thành phố như điện, nước, đường bộ và phòng cháy chữa cháy. Walt Disney đã thúc đẩy việc thành lập khu này vì các đường dây điện và nước gần nhất cách đó 10 đến 15 dặm.

Với vị thế đặc biệt này, Disney đã có thể xây dựng đường xá, cao ốc và cung cấp dịch vụ mà không cần xin phép chính quyền quận. Cư dân của các Quận Orange và Osceola không phải trả thuế cho các dịch vụ này trừ khi họ là cư dân của quận.

Việc hủy bỏ quyền tự quản cũng đồng nghĩa với việc tăng thuế rất lớn cho Quận Cam, đây là quận cung cấp nước, hệ thống thoát nước, điện và an toàn công cộng cho hàng triệu du khách, nhân viên và người dân.