Menu

Ukraine sẽ bảo vệ Mariupol đến cùng

– Lực lượng Ukraine phòng thủ tại thành phố Mariupol bị bao vây sẽ chiến đấu đến cùng chống lại quân Nga, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết. Dù Nga cho rằng đã chiếm được Mariupol, nhưng thành phố cảng vẫn chưa thất thủ bất chấp việc Nga ra tối hậu thư đòi những chiến binh còn lại trong đó phải đầu hàng.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng Nga đã chọn phương án quyết san phẳng Mariupol. Các giới chức địa phương cho biết các lực lượng Nga đã tuyên bố sẽ chặn bất kỳ ai ra, vào thành phố. Việc chiếm được toàn bộ thành phố được coi là một chiến thắng mang tính chiến lược lớn đối với Nga, giúp nước này kiểm soát được một vùng rộng lớn ở miền nam và miền đông Ukraine.

Một cố vấn của thị trưởng Mariupol cho biết người dân thành phố sẽ buộc phải xếp hàng để được cấp thẻ cho phép di chuyển giữa các quận, và một số có thể bị tịch thu điện thoại hoặc bị đưa đến Nga bất chấp ý nguyện cá nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC, ông Shmyhal cho biết thời hạn Nga đòi các lực lượng Ukraine ở Mariupol phải đầu hàng vào Chủ nhật, nhưng đã bị phớt lờ. “Thành phố vẫn chưa sụp đổ,” ông nói. “Vẫn còn lực lượng quân đội của Ukraine, những người lính của Ukraine, vì vậy họ sẽ chiến đấu cho đến cùng.

Vào lúc này họ vẫn đang ở Mariupol. Một dân biểu Ukraine, nói rằng quân lính Ukraine tại Mariupol sẽ không đầu hàng Nga. Nga đã bao vây Mariupol trong hàng tuần lễ, nhưng một số lượng chiến binh kháng cự, không rõ gồm bao nhiêu người, vẫn đang trú ẩn trong nhà máy sắt thép khổng lồ nằm bên Biển Azov. Quân đội Nga nói họ đã kiểm soát gần như toàn bộ Mariupol, trong khi Lữ đoàn Azov vẫn đang giữ vững nhà máy thép Azovstal.