Menu

Quốc hội Kentucky hủy quyền phủ quyết của thống đốc về phá thai

PHOTO: A protester holds a sign in front of the Kentucky State Capitol in Frankfort, Ky., March 29, 2022.

– Cơ quan lập pháp tiểu bang Kentucky đã hủy quyền phủ quyết của Thống đốc Andy Beshear đối với dự luật cấm phá thai sau 15 tuần, cùng với một số hạn chế phá thai khác.

Theo dự luật, bất kỳ bác sĩ nào thực hiện phá thai sau 15 tuần sẽ bị mất giấy phép hành nghề ít nhất 6 tháng. Dự luật cho phép các trường hợp ngoại lệ nếu có trường hợp khẩn cấp y tế mà việc nếu người phụ nữ tiếp tục mang thai sẽ dẫn đến “nguy cơ nghiêm trọng về sự suy giảm chức năng cơ thể và không thể phục hồi” hoặc “cái chết của thai phụ”.

Không có ngoại lệ cho hiếp dâm hoặc loạn luân. Tuần trước, thống đốc Beshear, một thành viên Dân chủ, đã phủ quyết dự luật do Đảng Cộng hòa thông qua sau khi ông nêu quan ngại về việc liệu dự luật có hợp hiến hay không và chỉ trích việc thiếu ngoại lệ đối với tội hiếp dâm hoặc loạn luân.

Nhưng hôm thứ Tư, Hạ viện tiểu bang đã nhận được hơn 51 phiếu cần thiết để vượt qua quyền phủ quyết của thống đốc, và Thượng viện tiểu bang cũng vượt xa 20 phiếu cần thiết. Hôm nay luật cấm phá thai được ban hành.

Cũng trong dự luật, được gọi là HB3, cũng hạn chế cho phép sử dụng thuốc để phá thai, là một thủ thuật không phẫu thuật thường được sử dụng đến 10 tuần trong thai kỳ. Người phụ nữ muốn phá thai bằng thuốc, phải được cung cấp bởi bác sĩ được cấp phép hành nghề y khoa và có điểm tốt ở Kentucky. Ngoài ra bác sĩ cũng phải có các đặc quyền tiếp nhận bệnh viện trong “khoảng cách thích hợp” với nơi thực hiện phá thai.

Ngoài ra luật buộc phụ nữ cần phải khám trực tiếp ít nhất 24 giờ trước khi phá thai bằng thuốc, trong thời gian họ phải được thông báo về mọi rủi ro. Thuốc phá thai cũng không được gửi qua đường bưu điện. Luật đang bị nhóm ủng hộ phá thai chống đối cho rằng, sẽ ngăn cản nhiều phụ nữ phá thai, đối với phụ nữ trong diện nghèo.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền