Menu

Tổng chưởng lý South Dakota bị luận tội

See the source image

– Hạ viện tiểu bang South Dakota đã bỏ phiếu hôm thứ Ba để luận tội Tổng chưởng lý Jason Ravnsborg, người của Đảng Cộng Hòa về một vụ vào tháng 9 năm 2020, trong đó Ravnsborg rời khỏi hiện trường của một vụ đụng xe chết người, sau đó tuyên bố rằng ông đã đụng phải một con nai.

Ông Ravnsborg hiện phải đối mặt với một phiên tòa tại Thượng viện, nơi sẽ quyết định liệu nhân vật giữ trách nhiệm thi hành pháp luật hàng đầu của tiểu bang có giữ được công việc và đủ điều kiện cho chức vụ trong tương lai hay không.

Ông là giới chức dân cử của South Dakota đầu tiên bị luận tội. Vấn đề được tranh luận hôm nay là liệu ông Ravnsborg có phải chịu trách nhiệm về cái chết của người đi bộ 55 tuổi Joseph Boever hay không, và liệu ông Ravnsborg có lừa dối cảnh sát ngay sau tai nạn hay không. Vào tháng 8, Ravnsborg tuyên bố không chống đối cho hai tội danh nhẹ liên quan đến tai nạn và tránh được án tù.

Một ngày trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, Ravnsborg đã gửi một lá thư kêu gọi các thành viên bỏ phiếu chống lại bản luận tội này, vì chúng có thể “lật ngược kết quả bầu cử và đặt ra một tiền lệ nguy hiểm cho tất cả các viên chức dân cử ở South Dakota. Nhưng cuối cùng Hạ viện đã bỏ phiếu với tỉ lệ 36 trên 31 ủng hộ việc luận tội. 

8 thành viên Đảng Dân chủ và 28 thành viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội, trong khi tất cả 31 phiếu chống lại đều đến từ các thành viên Đảng Cộng hòa. Ravnsborg từng đối mặt với áp lực lớn để từ chức, bao gồm từ Thống đốc Đảng Cộng hòa Kristi Noem, sau khi các đoạn ghi âm đặt ra câu hỏi về việc liệu Ravnsborg có rời khỏi hiện trường khi biết mình đã cán chết ai đó, rồi lại nói là ông tưởng đụng phải một con nai.

Ông trở lại hiện trường một ngày sau đó và tìm thấy thi thể của Boever chết bên vệ đường. Người ta nghi là lúc gây tai nạn ông đã uống rượu lái xe, rồi sợ cảnh sát đến sẽ bị ghán vào tội uống rượu gây tai nạn chết người, vì thế ông đã bỏ chạy về nhà, để lại ông Boever chết bên đường.