Menu

Lạm phát tiếp tục tăng trong tháng 3, lên mức cao nhất

– Chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 3 hay lạm phát được công bố hôm nay cho thấy tình hình giá cả không đứng lại mà còn tiếp tục tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng gọi tắt là CPI trong tháng 3 đã tăng 8,5% so với một năm trước, tệ hơn mức tăng 7,9% trong tháng Hai trước đó, đây là mức tăng lạm phát cao nhất kể từ tháng 12 năm 1981. Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đến chiến tranh Ukraine khiến chi phí năng lượng cao, khiến người tiêu thụ khắp thế giới đều chịu giá tăng nhất là tại các cây xăng.

Ảnh hưởng tiêu cực vào giá cả đến từ giá lương thực, năng lượng và kể cả giá thuê nhà, khiến người dân phải chi tiêu nhiều hơn trước. Các chuyên gia kinh tế đang lo ngại, nếu giá cả tiếp tục tăng sẽ gây ảnh hưởng đến người tiêu thụ và họ sẽ cắt giảm chi tiêu. Đây là điều rất đáng quan tâm vì chi tiêu của người tiêu thụ Mỹ chiếm khoảng 2/3 tổng hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ.

Bất kỳ sự cắt giảm chi tiêu nào cũng có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế và không theo chiều hướng tốt. Một số nhà kinh tế tin rằng thế giới đang trải qua thời kỳ tồi tệ nhất khi nói đến giá dầu cao. Do đó, chi phí nhiên liệu thấp hơn có thể giúp giảm giá các mặt hàng và hàng hóa khác.