Menu

Chiến sự Ukraine bước sang ngày thứ 19

– Cuộc chiến xâm lược Ukraine do Nga tiến hành đã bước sang ngày thứ 19. Chiến sự vẫn diễn ra ác liệt xung quanh thủ đô Kyev. Vì quân Nga vấp phải sự kháng cự bền bỉ của người dân Ukraine, nên Nga đã liên tục dội bom trong suốt ngày hôm qua tại nhiều mặt trận khác nhau.  Theo quan sát của Ukraine, thủ đô và các vùng phụ cận hiện nằm trong tình trạng bị vây hãm do mật độ dội bom dày đặc của quân Nga.

Thành phố cảng biển Mariupol, ở phía nam, bị vây hãm và oanh kích từ nhiều qua, không còn điện, nước, khí đốt và thực phẩm và đang rơi vào tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. 

Tại vùng Biển Đen, theo tuyên bố của bộ Quốc Phòng Anh, hải quân Nga đã cho lập một vòng phong tỏa từ xa nhằm cô lập Ukraine khỏi hệ thống giao thương hàng hải quốc tế. Còn ở Kharkiv, Soumy và Tchernihiv, đà tiến của quân Nga bị chậm lại do vấp phải nhiềuổ kháng cự của Ukraine. Một thành phố cảng biển khác là Mykolayiv, cuối tuần qua phải hứng những đợt mưa bom của không quân Nga, làm hơn một chục người chết. Bất chấp việc quân đội Nga cũng đang tiến gần, người dân thành phố này tổ chức kháng cự.

Một giới chức thành phố cho biết, suốt thời gian này, Mykolayiv vẫn trụ được vì thành phố có được hàng phòng ngự tốt. Quân Nga hiện chỉ biết pháo kích nhắm vào thường dân và họ đang sợ việc giao tranh trực diện.