Menu

Nga bị chấn động bị lệnh cấm vận kinh tế

See the source image

– Điện Kremlin hôm nay đã phải xác nhận, nền kinh tế Nga đang chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và chính phủ sẽ áp dụng biện pháp giảm nhẹ thiệt hại.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm nay, nền kinh tế Nga đang chịu cú sốc và có những hậu quả tiêu cực. Đây là điều chưa từng có tiền lệ, chưa có cuộc chiến kinh tế nào nhằm vào Nga như vậy.

Rất khó để dự đoán. Viên chức Nga mô tả tình hình hiện nay rất biến động, nhưng khẳng định chính phủ Nga vẫn đang áp dụng những biện pháp nhằm bảo đảm ổn định và hạn chế tối đa tác động từ các đòn trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên trên thực tế, thị trường chứng khoán của Nga đã đóng cửa liên tục gần nửa tháng, và ngày càng có nhiều công ty nước ngoài rời Nga, đang đưa Nga vào tình trạng suy thoái và trong thời gian tới, nếu chiến tranh còn kéo dài, có thể rơi vào đại suy thoái. 

Giới chức Nga cũng cảnh báo họ sẽ đáp trả phương Tây. Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế thuộc Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky tuyên bố, Nga sẽ phản ứng “nhanh chóng, có tính toán và gây tổn thương cho phe đối phương. Để đáp trả lệnh trừng phạt,

Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh hạn chế hoặc cấm nhập cảng và xuất cảng một số sản phẩm và nguyên liệu thô do chính phủ quy định nhằm bảo đảmg an ninh Nga. Tuy nhiên theo giới chuyên gia kinh tế, sắc lệnh của Nga là thừa thãi, vì lệnh cấm vận của nước ngoài đã bao gồm luôn các mặt hàng xuất cảng từ Nga.