Menu

Cuộc họp cấp ngoại trưởng Nga và Ukraine không đạt được đồng thuận

– Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov và đồng nhiệm Ukraine, ông Dmytro Kuleba đã hoàn tất cuộc họp cấp cao đầu tiên kể từ khi Nga đưa quân xâm lược Ukraine, tuy nhiên đã không có tiến bộ nào về ngưng bắn ở Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine lấy làm tiếc và cho biết ông cùng với Lavrov quyết định tiếp tục đàm phán theo công thức hiện nay.  Các viên chức đôi bên đã tiếp xúc nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên Nga gởi một ngoại trưởng đến để đàm phán. Đây cũng là lần đầu tiên ngoại trưởng Nga xuất ngoại từ khi Nga bị quốc tế trừng phạt.

Theo một viên chức phương Tây, sự hiện diện của ông Lavrov có thể là dấu hiệu của Putin muốn xuống thang. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Ukraine tối qua cho biết ngoại trưởng Kuleba đã đến Antalya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về ngưng bắn và kết thúc cuộc chiến tranh do Nga khởi động với Ukraine. Cho đến nay, thương lượng giữa Nga và Ukraine đã dẫn đến nhiều cuộc ngưng bắn tạm , phần lớn là mở ra các hành lang nhân đạo để di tản cư dân.

Tuy nhiên, Nga bị tố cáo vi phạm các thỏa thuận này. Ngoại trưởng Kuleba trong một video đăng trên Facebook nói rằng ông không hy vọng nhiều vào cuộc gặp, vì Nga tiếp tục oanh kích ác liệt và bao vây các thành phố lớn. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực đóng một vai trò trung gian để tránh cho cuộc khủng hoảng khỏi biến thành thảm kịch. Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là thành viên NATO, muốn duy trì quan hệ với cả hai bên xung đột.