Menu

Hoa Kỳ ra lệnh cấm nhập cảng dầu của Nga

– Tổng thống Biden sáng nay  tuyên bố, Hoa Kỳ sẽ ngừng nhập cảng dầu hỏa của Nga nhằm gia tăng lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xâm lăng Ukraine. 

Quyết định được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trong bài phát biểu hôm nay. Trước đó, TT Biden đã thảo luận với những đồng minh châu Âu về biện pháp “cô lập” nền kinh tế của Nga và được sự đồng thuận của Anh và các quốc gia Châu Âu. Trước lệnh cấm vận mới về dầu của Nga vào Mỹ, giá dầu thô thế giới đã tăng thêm gần 9 mỹ kim một thùng.

Chính phủ Putin khuyến cáo, giá dầu có thể lên thành 300 mỹ kim một thùng nếu phương Tây cấm vận dầu hỏa của Nga, và Nga có thể đáp trả bằng cách ngừng cung cấp năng lượng cho Châu Âu và Hoa Kỳ. Lệnh cấm vận mới nhắm vào dầu hỏa nhập cảng từ Nga sẽ khiến giá xăng tăng thêm trong những ngày tới, nhưng ảnh hưởng lớn nhất là đối với người dân ở Châu Âu. Hoa Kỳ hiện chỉ nhập cảng khoảng 8% nguồn dầu của Nga, số còn lại đến từ Canada, Mexico và Ả Rập Saudi.

Trong phần tuyên bố sáng nay, TT Biden dự báo giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng lên, cam kết làm mọi cách để hạn chế tối đa ảnh hưởng tới người dân. Ông cũng cảnh báo các công ty xăng dầu Mỹ không nên lợi dụng tình hình để kiếm lời hoặc đội giá. Ngoài ra, TT Biden cho biết, Hoa Kỳ đã viện trợ an ninh hơn một tỷ mỹ kim cho Ukraine, bao gồm hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraine.

Tòa bạch ốc cũng đang thảo luận với quốc hội nhằm thúc đẩy thông qua dự luật cấm nhập cảng hàng hóa của Nga. Lệnh của TT Biden được sự ủng hộ mang tính lưỡng đảng, các vị dân biểu cho biết, không ai muốn trả thêm tiền xăng nhưng kêu gọi người dân Mỹ sẵn sàng hy sinh nhiều hơn vì cuộc chiến giữa Nga với Ukraine.