Menu

Tiến trình quân sự của Nga đang chậm lại

–  Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ ông John Kirby hôm qua cho biết, ngoài đà tiến công ở phía nam, quân đội Nga chưa thực sự đạt được tiến bộ đáng chú ý nào trong mấy ngày qua. Phía Ukraine cũng cho biết là đà tiến quân của Nga đang chậm lại, trong khi Nga đã đưa gần hết lực lượng đồn trú ở biên giới từ nhiều tháng qua vào Ukraine.

Vẫn theo Ngũ giác đài, Nga đang tăng cường không kích, bắn hỏa tiễn để bù cho đà tiến chậm của bộ binh, vì số lính Nga tử vong đang tăng cao. Trong phần trình bày sáng nay, TT Biden nói rằng, có đến hơn 4000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong gần 2 tuần giao tranh.

Các phân tích gia quân sự khác đang lo ngại, đằng sau chiến lược mới này, quân Nga có thể đang chuẩn bị cho một đợt tấn công mới. Hiện nay tại hiện trường qua đêm, quân Nga đang dội bom nhiều hơn. Thế nhưng khó hiểu về tình hình hiện nay, vì ngoài thành phố Kherson, quân đội Nga không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào.

Các trận giao tranh vẫn tiếp diễn ở cửa ngõ thủ đô Kyev, như tại Irpin, Boutcha, Gostomel, nhưng quân Nga vẫn chưa có đợt chọc thủng phòng tuyến nào quan trọng. Những sự kiện này tạo cảm giác rằng hiện giờ, bên cạnh những nỗ lực ngoại giao, quân Nga đang tìm cách tập trung lực lượng. Người ta có cảm giác là sẽ có một đợt tấn công mới, đợt tấn công thứ nhất đã không thành công hẳn.

Chiến lược của Nga không có kết quả, họ không chiếm được những thành phố lớn, do đó phía Nga tìm cách tàn phá bằng cách đưa máy bay ném bom để tránh giao tranh trực tiếp với lực lượng Ukraine được củng cố hơn.