Menu

Nga đe dọa cắt nguồn cung khí đốt, tăng giá dầu

See the source image

– Hôm nay Nga đe dọa sẽ cắt nguồn cung cấp năng lượng cho Châu Âu và khiến giá dầu tăng lên 300 mỹ kim một thùng. Phó thủ tướng Nga Alexander Novak đe dọa cắt nguồn khí đốt đang cung cấp cho Đức để trả đũa việc Đức ngưng dự án Nord Stream 2, đồng thời cảnh báo giá dầu có thể tăng lên đến 300 đô la một thùng nếu Mỹ cấm nhập dầu khí Nga.

Nhưng theo các nhà phân tích của Bank of America, nếu cắt toàn bộ lượng dầu từ Nga, sẽ thiếu khoảng 5 triệu thùng một ngày, đẩy giá lên 200 đô la. Nga đang cung cấp 40% nhu cầu khí đốt châu âu, và dầu lửa là nguồn thu nhập chính sau khi Nga bị phương Tây cấm vận tài chính. 

Tuyên bố được Phó thủ tướng Nga đưa ra trong bối cảnh các lãnh đạo châu âu sẽ họp tại Versailles, Pháp vào ngày 10 tháng 3 để thảo luận về các biện pháp giảm phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ và khí đốt Nga. Về phía Liên Hiệp Châu âu, ủy viên phụ trách vấn đề khí hậu nói rằng trong vài năm tới châu  âu có thể độc lập về nguồn khí đốt, và bắt đầu giảm dần lệ thuộc với Nga trong những tháng tới.

Theo ông, việc này tuy không dễ dàng, nhưng khả thi. Ủy Ban Châu âu hôm nay đề ra kế hoạch đa dạng hóa nguồn năng lượng. EU sẽ giảm nhập từ Nga, tăng lượng mua khí đốt và khí hóa lỏng  từ các nước khác, sử dụng hydrogen, khí sinh học, gia tăng các dự án năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời. Bên cạnh đó châu âu cũng phải lo dự trữ 80-90% khí đốt cho mùa đông tới.

Các chuyên gia kêu gọi phía châu âu cần phải cảnh báo công dân và người tiêu dùng của họ những gì sẽ xảy ra.  Giá dầu hôm nay tiếp tục tăng theo sau lệnh cấm vận dầu hỏa của Nga. Tuần trước, dầu thô thế giới ghi nhận tuần tăng mạnh nhất 2 năm do chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine làm dấy lên nỗi lo thiếu nguồn cung toàn cầu.