Menu

Phương Tây không nhập cảng dầu của Nga

– Lo ngại về một cuộc chiến tranh năng lượng giữa Nga và các nước phương Tây hôm nay đang tăng lên, sau khi Hoa Kỳ thúc giục các đồng minh cấm nhập dầu khí của Nga để trừng phạt việc Nga xâm lăng Ukraine. Phía Nga dọa ngưng cung cấp khí đốt cho Đức, trong khi châu âu cho biết có thể độc lập với nguồn khí của Nga trong vài năm tới.

Tổng thống Joe Biden đã họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Anh hôm qua, đề nghị ủng hộ Hoa Kỳ trong việc cấm vận dầu hỏa của Nga. Tuy nhiên nếu cần, Hoa Kỳ vẫn có thể một mình hành động mà không cần đến các đồng minh châu  âu.

Tại Hoa Kỳ, áp lực ngày càng lớn đòi hỏi cấm nhập dầu khí từ Nga, mặc dù mọi người đều biết về tầm ảnh hưởng tác động đến thị trường dầu hỏa vốn đã căng thẳng. Lạm phát tại Hoa Kỳ cao nhất kể từ 40 năm qua, đặc biệt đối với tất cả những gì liên quan đến xe hơi, yếu tố quan trọng trong đời sống Mỹ. Cả nước chăm chú theo dõi giá xăng, đã tiến gần đến mức cao nhất trong lịch sử, và Biden hứa làm mọi cách để giảm thiểu tác hại từ cuộc khủng hoảng với Nga.

Chính quyền TT Biden trước khi ra lệnh cấm nhập cảng dầu của Nga đã tìm kiếm các giải pháp thay thế. Thậm chí đã có các cuộc tiếp xúc với Ả Rập, Venezuela và ngay cả với Iran, những nước cho đến nay vẫn bị phê phán.