Menu

5 khuynh hướng kết thúc chiến tranh Ukraine (xem Video)

 Phân tích gia chiến sự đưa ra quan điểm về khả năng kết thúc cuộc chiến do Nga xâm lược Ukraine và đưa ra 5 khuynh hướng có thể xảy ra trong thời gian sắp tới. Thứ nhất, nếu Nga thành công để chiếm thủ đô Kyiv, TT Putin đang ra kế hoạch để thành lập một chính phủ mới thân Nga, dẹp bỏ hoặc thay thế chính phủ của TT Zelensky hiện nay. Hiện không ai biết liệu quân đội Nga sẽ thành công trong việc chiếm được thủ đô Kyiv hay không, vì đã gần 2 tuần giao tranh, nhưng thành phố trọng điểm phía bắc là Kharkiv, quân Nga vẫn chưa làm chủ được tình hình, trong khi ở phía Nam, quân đội Ukraine cho biết, quân Nga đang bao vây Kyiv nhưng nỗ lực tiến chiếm đang chậm lại. Nhưng nếu Nga thành công, khu vực phía Đông của Ukraine sẽ do Nga làm chủ tình hình và khu vực phía Tây sẽ là chính phủ được gọi là bán lưu vong quản trị, với sự yểm trợ mạnh mẽ của phương Tây và Hoa Kỳ. 

Thứ hai, theo phân tích gia Taras Kuzio, chủ trương của Nga là chia cách từ lãnh thổ đến dân số Ukraine. Trong thời gian qua, chính phủ Nga đã không hề che dấu chủ trưởng Nga hóa Ukraine, thậm chí ngoại trưởng của Nga nhận định là Ukraine xưa nay không hề có chủ quyền vì Ukrainie thuộc về Nga. Nỗ lực của Nga là đưa Ukraine sát nhập với Nga, theo hướng đế chế Nga Hoàng thời xưa. Đó cũng là lý do lâu nay, Nga tìm mọi cách để ngăn chặn Ukraine chạy theo phương Tây. 

Thứ Ba, nhiều giới phân tích tin rằng, không đơn giản để Nga chiếm được Ukraine, và đừng xem thường lực lượng và chiến tranh du kích của Ukraine. Chưa kể là cho dù Nga thành công trong việc thành lập chính phủ mới, phe kháng chiến chống Nga ở Ukraine sẽ tiếp tục hoạt động và gây tổn thất lâu dài cho Nga, tương tự như sự thảm bại của Xô Viết trong chiến tranh Afghanistan thập niên 1980. Ông Tim Ash, chiến lược gia đầu tư tin rằng, Nga sẽ phải đương đầu với một cuộc chiến dài lâu, tốn kém và đau thương của một quân đội chiếm đóng. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà chính phủ Nga có thể đưa nước Ukraine trở về với thời kỳ Liên Bang Sô Viết, khi mà người dân Ukraine đã được hưởng sự tự do trong suốt 30 năm qua. 

Thứ Tư, nếu Nga thành công trong việc chiếm đóng Ukraine thì thế giới sẽ rơi vào một cuộc chiến tranh lạnh mới, giữa Nga và khối NATO, mà giới chuyên gia gọi là bức màn sắt, bao phủ cả khu vực Đông Âu, tạo nên hai khu vực địa chính trị đối đầu nhau, một bên là vùng do Nga kiểm sóat, bao gồm Ukraine, Belarus, Moldova, một bên do Hoa Kỳ và khối NATO bảo vệ và nếu căng thẳng gia tăng, một thế chiến thứ 3 khó có thể kiềm hãm, nhất là khi Nato ban hành vùng cấm bay qua không phận của Ukraine. 

Và cuối cùng, theo các chuyên gia, Nga chịu thiệt hại từ lệnh cấm vận, tâm lý binh sĩ bị tổn thương, hàng ngũ binh sĩ hỗn loạn và binh sĩ Ukraine đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga, khiến TT Putin đã phải ra lệnh rút quân. Mặc dù đây là cái nhìn được xem là màu hồng nhất trong tất cả kết quả từ cuộc chiến Ukraine, nhưng chúng có thể xảy ra, nhất là một khi Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây tiếp tục yểm trợ mạnh mẽ pháo lực cho Ukraine, đi chung với hậu quả thiệt hại kinh tế nặng nề cho Nga. Không có tiền để chi phí cho chiến tranh, về lâu về dài, Nga sẽ hoàn toàn thất thế, nếu sự kháng cự của quân đội Ukraine vẫn mạnh mẽ. Đây có lẽ kết quả mà các quốc gia ủng hộ Ukraine trên toàn thế giới mong muốn nhất, nhưng trên thực tế, chỉ cần Nga hòa hoãn trở lại là tình hình an ninh sẽ dần dần được hồi phục. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV