Menu

Hai nước Georgia và Moldova xin gia nhập liên hiệp châu âu

See the source image

– Như lo sợ cho số phận nước mình sẽ bị Nga xâm chiếm như Ukraine, hai quốc gia trong khối liên bang sô viết cũ là Georgia và Moldova đã chính thức đệ đơn xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu hôm qua.  Trong một thông cáo, Thủ tướng Georgia cho biết, việc gia nhập Liên Hiệp Châu Âu là một “mục tiêu chiến lược” vì chiến tranh Ukraine khiến quốc gia 3,7 triệu dân này lo ngại trở thành mục tiêu tiếp theo của Putin.

Vào năm 2008, Nga đã tấn công Georgia với những lý do gần như tương tự đối với Ukraine, vì diễn ra cuộc biểu tình của người dân đòi lật đổ chế độ thân Nga. Trong khi đó chính phủ Moldova một quốc gia khác thuộc Liên Xô cũ, đã nộp đơn chính thức xin gia nhập khối 27 nước châu Âu trong cùng ngày.

Với khoảng 2,6 triệu dân, Moldova là một trong những nước nghèo nhất châu Âu và phải đối phó với nạn di cư ồ ạt do tình trạng thất nghiệp ở nước này. Các hình ảnh về việc Nga xâm lược Ukraine xuất hiện càng nhiều trên truyền hình thì người dân hai quốc gia lại càng thêm lo lắng và mơ về châu Âu. Mỗi khi tối đến, đám đông tụ tập trước tòa nhà Quốc Hội ở Tbilisi ngày càng đông đảo để ủng hộ “những người anh em Ukraine”.

Cảnh đường phố Georgia hiện giờ là minh chứng cho các cuộc thăm dò được thực hiện từ 20 năm qua, theo đó, ba phần tư người dân ủng hộ việc gia nhập khối Châu Âu và Nato. Tuy nhiên việc gia nhập Liên Âu là một quá trình lâu dài, đòi hỏi các đàm phán phức tạp liên quan đến các đòi hỏi cải tổ lớn mà chính phủ khó có thể đáp ứng, nhất là đối với quốc gia đang có chiến tranh, ví dụ như các tiêu chuẩn ổn định chính trị và cần có một nền kinh tế thị trường vững chắc.