Menu

Bộ trưởng Nông nghiệp VN vẫn mù mờ về cung cầu

HÀ NỘI (LSTV) – Tại hội thảo mang tên “Để nông sản không bị ùn tắc ở cửa khẩu, đâu là giải pháp căn cơ” diễn ra hôm 4 Tháng 3, ông Bộ trưởng Nông nghiệp Lê Minh Hoan thừa nhận nguyên nhân là do kinh tế nông nghiệp mù mờ về cung cầu.

Tình trạng hàng hóa bị tắc nghẽn ở các cửa khẩu tái diễn sau Tết Nguyên đán. Tin tức cho hay, tại Lạng Sơn đến ngày 4 Tháng 3 còn hơn 1,400 xe container hàng hoá chờ xuất khẩu, trong đó có 800 xe chở nông sản.

Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn nói rằng nông dân “sản xuất và xuất khẩu nông sản chưa có tính kết nối cung cầu. Sản xuất tạo ra sản lượng mà không tìm kiếm thị trường, gắn nhu cầu thị trường nên buôn bán phụ thuộc sự may rủi.”

Ông bộ trưởng cũng nói giờ là lúc “không thể một mình một chợ, mà phải cạnh tranh” bằng cách có lộ trình và hành động rõ ràng chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch, đường mòn lối mở sang chính ngạch. Ông cho rằng: cần có lộ trình và mất thời gian chuyển đổi, nhưng nếu chúng ta không khởi hành thì sẽ không có kết thúc.

Phát biểu của ông bộ trưởng này làm dấy lên câu hỏi: ra là trước nay, các ông lãnh đạo vẫn tư duy ngắn hạn, mù mờ cung cầu thì làm sao định hướng cho nông dân, để khiến nông dân cứ thấp thỏm từng mùa vụ, như đánh bài may rủi thì đời sống của nông dân Việt Nam sẽ đi về đâu?////