Menu

Cựu dân biểu Illinois bị bắt về tội tham nhũng hối lộ

See the source image

– Ông Michael Madigan, từng được xem là một trong những nhân vật quyền lực nhất của tiểu bang Illionois, lúc ông còn làm chủ tịch quốc hội đảng Dân Chủ, thế nhưng vừa bị bắt và truy tố các tội tham nhũng và nhận hối lộ.

Án lệnh của công tố viện liên bang được đưa ra chiều qua tại trung tâm Chicago, bao gồm 22 tội danh hỗi lộ, biển thủ, tham nhũng và nhiều tội danh liên quan đến tiền bạc khác.

Trong suốt thời gian làm chủ tịch hạ viện tiểu bang Illinois, cựu dân biểu Madigan đã có mối quan hệ chặt chẽ với giới chính trị gia, nhóm vận động hành lang, cơ sở thương mại, chủ nhân công ty năng lượng và kể cả tổ hợp luật sư của ông tên Madigan.

Năm nay 79 tuổi, Madigan từng sử dụng ảnh hưởng chính trị của mình trong quốc hội Illinois để nhận hối lộ, thông qua nhiều hợp đồng béo bở cho tiểu bang, và giúp ông ăn xén nhiều tiền từ những hợp đồng này, kéo dài gần 10 năm trời.

Một người bạn thân của Madigan là Michael McClain đang bị cáo buộc là người đứng đại diện cho Madigan để giới thiệu và nhận những hợp đồng ăn chia béo bở này, để không ai biết là Madigan thực sự đã nhận tiền hối lộ, hoặc tham nhũng.

Madigan còn bị truy tố tội chuyển tiền bất hợp pháp, thông qua các vụ ăn chia để cung cấp ưu đãi cho các công ty hoặc giới thầu khoán cho tiểu bang Illinois. Cựu dân biểu Madigan hiện bác bỏ mọi cáo buộc từ công tố liên bang, cho rằng mục tiêu trong đời chính trị là phục vụ cho người dân Illinois.