Menu

Nga sẽ đương đầu với chiến tranh du kích tại Ukraine lâu dài (xem Video)

HTT: Một bản tin liên quan đến quân sự và quốc phòng do tờ Insider ghi nhận hôm nay, cho thấy, về lâu về dài, quân đội Nga sẽ phải đương đầu với một cuộc chiến tranh du kích tại Ukraine. Có nghĩa, đầu tiên, quân Nga có thể sớm kết thúc chiếm giữ Ukraine, nhưng vấn đề quan trọng hơn là có giữ được Ukraine trong sự kiểm soát của quân đội Nga hay không. Theo tường thuật, sau 7 ngày chiến đấu, những mục tiêu theo kế hoạch quân sự được đưa ra đã không theo ý muốn của TT Putin và chính Putin và các tướng lãnh Nga cũng không ngờ là quân Nga đã phải đương đầu với sự phản công dữ dội từ phía Ukraine, mà trong số này, ngoài lực lượng quân sự chính qui, còn có lực lượng dân quân Ukraine, là lực lượng tiếp tục gây khó khăn cho lực lượng thân nga ở vùng phía Đông trong suốt 8 năm trời qua.

Với lực lương binh sĩ hùng hậu lên đến 13 sư đoàn hay 130 ngàn quân, quân Nga có thể tuyên bố chiến thắng trong vài tuần lễ đầu, tuy nhiên sau đó, một cuộc chiến tranh du kích hay chiến tranh không chính quy sẽ diễn ra, và lực lượng du kích Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng từ khi Nga chiếm bán đảo Crimea năm 2014. Một điểm ít ai để ý là Hoa Kỳ và các quốc gia Châu  u trogn thời gian qua đã cung cấp sự huấn luyện đặc biệt cho quân đội Ukraine từ 2014, thành lập các tổ đặc nhiệm để huấn luyện cho họ, đặc biệt về chiến tranh du kích chống lại lực lượng chiếm đóng.

Chiến tranh du kích từ sau chiến tranh Việt Nam đã được quân đội Hoa Kỳ học hỏi và rút tỉa kinh nghiệm để ngày càng được chấn chính và hoàn thiện hơn, trong số này lực lượng Mũ Xanh và lực lượng đặc nhiệm số 10 đã huấn luyện cho quân Ukraine từ nhiều năm qua. Ngoài ra, cơ quan tình báo Hoa Kỳ cũng đã làm việc và cung cấp những tin tức tình báo cho Ukraine để chống trả quyết liệt với quân Nga từ ngày đầu của cuộc xâm lăng.

Ông Steve Balestrieri, hiện là phóng viên và từng là cựu sĩ quan đặc biệt của quân đội Hoa Kỳ nay đã về hưu cho biết, dây chuyền hỗ trợ và tiếp viện của quân Nga từ những ngày đầu đã được xem là một mớ hỗn độn và để lộ nhiều sơ hở cho quân Ukraine tấn công. Xem ra, đoàn quân xa này không phải do lực lượng chuyên môn về quân sự lãnh đạo. Trên thực tế, máy bay ném bom của Ukraine đã tiêu diệt và làm chậm tiến trình chuyển quân của Nga ngay từ những ngày đầu chiến tranh, vì thế sau 7 ngày, Nga vẫn chưa thể chiếm được thành phố lớn Kharkiv và thủ đô Kyiv như mong đợi. Quân Ukraine sẽ phối hợp và kinh nghiệm là không trực diện với quân Nga, mà kéo dài cuộc chiến để gây tổn thất nặng mỗi ngày cho quân Nga. Chiến tranh du kích cũng nhằm mục tiêu làm giảm tinh thần chiến đấu của quân Nga, mà ngay từ những ngày đầu tiên đã cho thấy, nhiều binh sĩ trẻ của Nga bị mất tinh thần nặng nề, nhiều người không muốn đánh và thậm chí còn hỗ trợ cho quân Ukraine nữa. Trong chiến tranh du kích, lực lượng trú đóng của Nga sẽ dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của quân kháng chiến Ukraine trong đêm, chưa kể là do bị cấm vận, quân đội Nga sẽ gặp khó khăn để tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến kéo dài. Biên giới của Ukraine hiện giáp ranh với 4 quốc gia thuộc khối NATO, và dễ dàng nhận được sự hỗ trợ mọi mặt từ vũ khí đến lương thực, nhằm kéo dài cuộc chiến với quân Nga. Theo các chuyên gia quân sự, Putin có thể thắng trận đầu nhưng Ukraine sẽ thắng cuộc chiến.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV