Menu

Thông điệp liên bang ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine

– Tổng thống Joe Biden đã khuyến khích cho những tràng vỗ tay nhiệt liệt ủng hộ người dân Ukraine đang đối mặt với vòng vây của Nga trong bài diễn văn Thông điệp Liên bang, đả kích Tổng thống Putin vì điều mà ông gọi là “cuộc xâm lược vô cớ và có dự mưu.” Ông nói, mỗi người chúng ta, nếu có thể, hãy đứng dậy và gửi một tín hiệu không thể nhầm lẫn đến Ukraine và thế giới.  Vốn thường chia rẽ về đảng phái, các nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đứng dậy nhiệt liệt tán dương Ukraine, nhiều người vẫy cờ Ukraine và reo hò trong nghị trường Hạ viện nơi họ đến nghe bài diễn văn của ông Biden.  Trong một phát biểu không nằm trong nội dung soạn trước, ông Biden nói về Putin là y không biết chuyện gì sắp đến.

Thách thức của TT Biden là cho người Mỹ thấy rằng ông đang lãnh đạo tốt phản ứng của phương Tây đối với giai đoạn căng thẳng nhất trong quan hệ với Nga kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc 30 năm trước. Việc Nga xâm lược Ukraine đã thử thách khả năng phản ứng nhanh chóng của ông Biden trước các sự kiện mà không đưa lực lượng Mỹ tham chiến.

TT Biden đang tìm cách điều chỉnh lại đường hướng mà ông lèo lái đất nước sau năm đầu tiên nắm quyền được đánh dấu bởi tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và hàng ngàn tỉ mỹ kim rót vào các chương trình mới, nhưng bị đè nặng bởi lạm phát cao nhất trong 40 năm qua và đại dịch Covid-19 kéo dài. Bài diễn văn thường niên trước Quốc hội cho TT đương nhiệm cơ hội làm nổi bật chủ trương của tòa bạch ốc, nhằm trấn an những người Mỹ đang hoang mang và tìm cách vực dậy tỉ lệ ủng hộ sa sút của công chúng trong các cuộc khảo sát ý kiến trong thời gian qua.