Menu

Lính Nga không chịu đánh Ukraine (xem Video)

HTT:  Khác với mục tiêu và dự đoán của Putin khi tuyên bố chiến dịch quân sự để tiến chiếm Ukraine là chỉ xảy ra trong vòng vài ngày, tình hình giao tranh tại thủ đô Kiev hôm nay đang bước sang ngày thứ 7 và chưa có dấu hiệu kết thúc. Số thường dân và binh sĩ Ukraine thiệt mạng lên đến trên 2000, nhưng phía Nga, số binh sĩ thiệt mạng có thể vượt quá 5000, theo các số liệu chưa thể kiểm chứng độc lập vì Nga che dấu các thông tin về chiến tranh. Tuy nhiên cuộc chiến Ukraine hiện được các cơ quan tình báo từ Hoa Kỳ đến Châu âu theo dõi rất sát và họ nhìn thấy có nhiều điểm đáng chú ý, để phần nào giải thích tại sao quân Nga chưa thể chiếm giữ các thành phố trọng điểm của Ukraine.

Theo nguồn tin từ các viên chức cao cấp của bộ quốc phòng Hoa Kỳ, do ảnh hưởng tâm lý và thiếu thốn nguồn nhiên liệu và thực phẩm, quân Nga đã đào ngũ, đầu hàng, thậm chí đục thủng thùng xăng để không chiến đấu. Theo nguồn tin của Ngũ Giác Đài, nhiều binh sĩ Nga hiện là những người trẻ, không được huấn luyện quân sự đầy đủ, vì thế không thể tham gia vào một trận chiến mà họ chưa hề kinh nghiệm. Những tin tức này dựa vào các cuộc phỏng vấn từ binh sĩ Ukraine khi bắt được tù binh Nga. Nhiều lính Nga khuôn mặt trẻ măng, trong độ tuổi tròn đôi mươi cho biết, họ tưởng đây chỉ là một cuộc tập trận bình thường theo lệnh từ cấp trên, cho đến khi xe tăng của họ bị tấn công, mới biết đây là cuộc chiến thực sự. Một số binh sĩ Nga khác thì nói rằng, họ không muốn đánh người Ukraine, vì không thấy lý do chính đáng, họ đã buông súng đầu hàng ngay khi vừa gặp quân Ukraine. Với những tin tức này, Ngũ giác đài cho rằng, đoàn xe quân sự dài đến 40 dặm từ phía Nga đi vào Ukraine đã khựng lại gần thủ đô Kyiv. Ngoài việc thiếu xăng, thực phẩm và đồ phụ tùng để sửa chữa quân xa, lực lượng lãnh đạo đoàn quân xa có thể lượng định tình hình lại để tùy cơ ứng biến, và vì thế không thể tiến nhanh và sâu vào trong thủ đô Kyiv.

Trong khi đó ngoài vùng biển đen, tàu chiến của Nga đang neo đậu để tham chiến hỗ trợ cho quân Nga trong lãnh thổ Ukraine nếu cần, thế nhưng theo tin tình báo của Anh Quốc ghi nhận, các thủy thủ và thuyền trưởng một số chiến hạm đã từ chối chiến đấu. Thay vì di chuyển vào trong lãnh thổ Ukraine, một số chiến hạm đã tự hủy cho hư hại để không chiến đấu, có chiến hạm đã thụt lùi, quay về lại Nga.

Trên không, giới chức của cơ quan tình báo Hoa Kỳ hiện rất ngạc nhiên khi không thấy Nga sử sụng máy bay để thả bom Ukraine, tương tự như họ đã làm ở Syria, ngoài ra, loại máy bay không người lái được xem là có khả năng thả bom  hoặc cung cấp tình báo trận địa cũng không thấy hoạt động. Giới chức quân sự của Ngũ Giác Đài hiện vẫn chưa tìm ra câu trả lời trước sự tự chế về lực lượng không quân của Nga đến như vậy, mà lẽ ra, Nga có thể thả bom và tấn công phủ đầu trong một ngày để tiêu diệt các lô cố hoặc nơi mà quân Ukraine đang cố thủ. Ngược lại, máy bay của Ukraine vẫn bay trên bầu trời Ukraine để tuần tra hiện vẫn đang kiểm soát không phận Ukraine.

Nếu quân Nga sử dụng máy bay không người lái hữu hiệu, họ đã không đi vào những cái bẫy do quân Ukraine giàn ra trong hơn 5 ngày đầu chiến đấu, và đã gây thiệt hại nặng từ binh sĩ đến quân xa của Nga. Nhưng phải nói đến khả năng du kích chiến của lực lượng dân quân Ukraine trong suốt 8 năm trời, kể từ khi bán đảo Crimea bị Nga chiếm giữ đến nay. Tất cả những tin tức này phần nào giải thích được lý do tại sao, gần 1 tuần giao tranh với một lực lượng quân đội khổng lồ, mà Nga vẫn chưa thể chiếm được các thành phố lớn và thủ đô Ukraine.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV