Menu

Biểu tình toàn thế giới chống Putin

– Sau khi TT Putin ra lệnh tấn công Ukraine, từ nước Nga cho đến khắp nơi trên thế giới đã nổ ra các cuộc biểu tình lớn. Người biểu tình đã xuống đường ở các quảng trường công cộng và bên ngoài tòa đại sứ Nga ở các thành phố từ Tokyo đến Tel Aviv và New York để lên án hành động xâm lược Ukraine của Nga – trong khi hơn một ngàn người biểu tình ở Nga đã bị bắt giữ.

Tại Nga, người biểu tình đã bất chấp cảnh báo  đe dọa truy tố hình sự và thậm chí án tù đối với những ai kêu gọi hay tham gia biểu tình chống Nga. Hàng trăm người đã tập trung tại các thành phố Moscow, St Petersburg và Yekaterinburg, hô vang các khẩu hiệu như “Nói không với chiến tranh!” và giơ cao biểu ngữ.

Đến tối qua cảnh sát đã bắt giữ trên 1.700 người ở 53 thành phố, cơ quan giám sát nhân quyền quốc tế cho biết. 600 người đã bị bắt chỉ riêng ở Moscow. Trước đó nhiều cơ quan truyền thông độc lập cũng ký vào thỉnh nguyện thư lên án chiến tranh của Nga nhắm vào Ukraine, mà họ gọi là người anh em.

Tại Mỹ, chỉ ba giờ sau khi Tổng thống Putin tuyên bố phát động chiến dịch quân sự, một cuộc biểu tình từ thủ đô Washington sớm nhất đã xảy ra trước tòa đại sứ Nga ở Washington. Hàng chục người biểu tình ở thủ đô Hoa Kỳ vẫy cờ Ukraine và hô vang ‘Ngăn chặn Nga xâm lược!”

Tại London, hàng trăm người biểu tình, nhiều người trong số đó là kiều dân Ukraine và một số người khóc, đã tập trung bên ngoài phố Downing, nơi đặt phủ thủ tướng, kêu gọi nước Anh làm nhiều hơn nữa để giúp Ukraine.