Menu

Người Việt ở Ukraine: Lo lắng, di tản, xuống hầm trú ẩn và ‘căm thù’ Putin

UKRAINE (LSTV) – Cộng đồng người Việt Nam ở nhiều nơi tại Ukraine đang rất lo lắng và tìm cách thông tin cho nhau trong lúc lánh nạn tại các hầm trú ẩn ở những “điểm nóng” chiến tranh như thủ đô Kyiv hay ở thành phố Kharkiv miền đông.

VOA dẫn lời ông Vũ Chân, một người Việt Nam đang sinh sống ở Kharkiv, nơi được mệnh danh là thủ phủ của người Việt Nam ở Ukraine, cho biết hiện tại an toàn của bản thân, gia đình ông cũng như toàn bộ người dân Ukraine đã không còn được bảo đảm, kể từ khi quốc gia láng giềng tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 Tháng 2.

Ông Đức Huy, một người Việt ở Ukraine đã 35 năm, cho biết “Phần lớn người Việt và cả người Ukraine đều đang ở dưới hầm trú ẩn. Ông Huy nói Ukraine có tới hơn 10,000 người Việt Nam sinh sống.

Tính đến đêm 25 Tháng 2 (theo giờ VN), phía Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine chưa có thông tin về thiệt hại nào của cộng đồng Việt Nam tại đây.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người Việt Nam khuyên nhủ người thân, bạn bè đang sống ở Ukraine hãy tìm cách trở về quê hương, nhưng ông Đức Huy cho biết lựa chọn trên là bất khả thi vào lúc này, vì “Vào thời điểm hiện tại thì không thể đi đâu được bởi vì hạn chế về hàng không, đi lại.”

Không như hai ngày trước, khi vẫn có một số ít người Việt ở Ukraine do tình cảm yêu mến nước Nga không chỉ trích hành động của Putin, thì nay nhiều người đã thay đổi hẳn quan niệm, bày tỏ sự căm phẫn đối với người đứng đầu của quốc gia láng giềng, người mà họ giờ đây xem là “kẻ thù” là “thằng phát xít” gây ra những xáo trộn, mất mát ở đất nước xinh đẹp, hiền hoà đã trở thành quê hương thứ hai của họ nhiều năm nay.

Trong khi đó, một số người Việt khác cho biết những gì đang diễn ra ở Ukraine đang làm họ nhớ về cuộc chiến biên giới Việt-Trung năm 1979, nơi đất mẹ của họ cũng đã từng bị “ông hàng xóm tham lam và bẩn thỉu” ức hiếp hệt như Nga đối với Ukraine lúc này.////////