Menu

Lệnh cấm vận và trừng phạt chưa đủ gây ảnh hưởng đến Nga

– Liên hiệp châu Âu và Anh cũng như Hoa Kỳ đã loan báo những chế tài mới nhắm vào Nga sau khi Putin tuyên bố công nhận hai vùng ly khai tại Ukraine là những thực thể độc lập. Những biện pháp nhắm vào các ngân hàng vừa kể chưa mạnh mẽ như những biện pháp được áp đặt sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 mà phần nhiều các trừng phạt ấy vẫn còn nguyên.

Sau đó, phương Tây đã đưa vào danh sách đen những cá nhân cụ thể, tìm cách hạn chế việc tiếp cận thị trường vốn của các định chế quốc doanh Nga, nhắm vào những ngân hàng lớn hơn và áp đặt những hạn chế rộng lớn đối với việc mua bán công nghệ.

Các biện pháp mới của Anh không áp đặt những hạn chế lên các ngân hàng nhà nước lớn nhất, không cắt giảm vốn của các công ty Nga, cũng không loại bỏ giới giàu có Nga ra khỏi Anh. Các giới chức nói các biện pháp hiện chỉ là vòng chế tài đầu tiên và chưa rõ khi nào hay liệu có chuyện Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ nhắm vào các ngân hàng lớn nhất hay không. Điều mà các ngân hàng khu vực và các chủ tín dụng phương Tây sợ nhất là Nga bị cấm sử dụng hệ thống chi trả toàn cầu, SWIFT, vốn được hơn 11.000 định chế tài chánh của trên 200 nước sử dụng. Cấm Nga sử dụng SWIFT sẽ làm cho các chủ nợ châu Âu khó thu nợ, mà Nga cũng đã xây dựng một hệ thống thay thế SWIFT. Các ngân hàng châu Âu, đặc biệt tại Áo, Ý và Pháp là những ngân hàng tiếp cận với Nga nhiều nhất, và hiện đang báo động cao nếu các chính phủ áp đặt những biện pháp chế tài mới. Vì thế theo các chuyên gia, lệnh chế tài dù nhắm vào Nga nhưng lại nhiều khả năng đánh ngược trở lại Châu Âu