Menu

Đức đình chỉ dự án khí đốt với Nga

– Trước hành động xâm lược của Nga, hôm nay Đức ra lệnh đình chỉ dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2 với Nga.  Trong cuộc họp báo tại Berlin hôm nay, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết ông đã yêu cầu cơ quan quản lý của Đức đình chỉ quá trình xem xét dự án Nord Stream 2, đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Đức.

Vì đường ống cần được sự chứng nhận từ chính phủ trước khi hoạt động nên quyết định của thủ tướng xem như đường ống đã hoàn thành, nhưng sẽ không cung cấp khí đốt cho Đức. Thủ tướng Đức còn cảnh báo Nga về những biện pháp trừng phạt tiếp theo, cho rằng. Đức có thể áp đặt những lệnh trừng phạt khác nếu xuất hiện các hành động kế tiếp.

Thủ tướng Đức cũng bày tỏ tin tưởng Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ ủng hộ với loạt trừng phạt cứng rắn trên quy mô lớn nhằm vào Nga, sau khi Nga công nhận chủ quyền của của Donetsk và Lugansk, hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine. Mặc dù tuyên bố ngừng đường ống khí đốt nhưng thủ tướng Đức cho biết duy trì ngoại giao là điều quan trọng “nhằm tránh tiếp tục leo thang căng thẳng và dẫn đến thảm họa” trong khu vực.

Nord Stream 2, đường ống dài 1.230 cây số dẫn khí đốt từ Nga đến Đức qua biển Baltic, bắt đầu được xây dựng từ năm 2018 và hoàn thành năm ngoái, dự trù khi vào hoạt động giúp tăng gấp đôi nguồn cung khí đốt từ Nga sang Đức lên 110 tỷ thước khối mỗi năm. Dự án này sẽ cung cấp giải pháp thay thế cho hệ thống đường ống cũ kỹ qua Ukraine, đồng thời giúp Nga hạ giá khí đốt nhờ tiết kiệm được chi phí vận chuyển phải trả cho Ukraine. 

Vì vậy, Nord Stream 2 lâu nay được phương Tây coi là “lá bài” quan trọng giữa căng thẳng ngày càng dữ dội với Nga về Ukraine. Quá trình xây dựng đường ống đã hoàn tất, nhưng các nhà quản lý tại Đức chưa phê duyệt để đưa vào hoạt động.