Menu

Hoa Kỳ lên án việc Nga nhận chủ quyền ở miền Đông Ukraine

– Lên tiếng với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau khi Nga đưa quân vào Ukraine, Hoa Kỳ gọi việc “hoạt động gìn giữ hòa bình” ở miền đông Ukraine của Nga là “vô nghĩa” và việc Nga công nhận độc lập các khu vực ly khai là một lý do để gây chiến. 

Bà Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, lên tiếng trước cuộc họp khẩn cấp của hội đồng gồm 15 thành viên, hậu quả của những hành động của Nga “sẽ rất thảm khốc – trên khắp Ukraine, trên toàn châu Âu và trên toàn cầu”. Bà Thomas-Greenfield cho biết: “Tổng thống Putin đã xé bỏ Thỏa thuận Minsk thành từng mảnh vụn và không tin Putin sẽ ngừng lại vào lúc này. Thỏa thuận 2014-2015 nhằm chấm dứt xung đột giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

Đáp lại, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc với Hội đồng Bảo an, là Nga vẫn mở cửa cho một giải pháp ngoại giao”. Hầu hết các thành viên hội đồng bảo an LSH đều chỉ trích Nga vì hành động xâm lược Ukraien. Trong khi đó, Trung Quốc, xưa nay vẫn ủng hộ Nga đã kêu gọi “tất cả các bên liên quan phải kiềm chế và tránh bất kỳ hành động nào có thể gây căng thẳng”.

Bắc Kinh hoan nghênh và khuyến khích mọi nỗ lực cho một giải pháp ngoại giao. Tổng thư ký LHQ tin là Nga đã vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine với quyết định công nhận miền đông Ukraine là các thực thể độc lập. Bà Rosemary DiCarlo, người đứng đầu các vấn đề chính trị của LHQ, nói với Hội đồng Bảo an rằng LHQ lấy làm tiếc về việc Nga ra lệnh đưa quân đội vào miền đông Ukraine để thực hiện “sứ mệnh gìn giữ hòa bình”.