Menu

Nga phê chuẩn hiệp ước ủng hộ phe ly khai thân Nga ở Ukraine

Hôm nay quốc hội Nga đã phê chuẩn các hiệp ước với hai khu vực ly khai ở Ukraine, một bước có thể mở đường cho việc Nga xây dựng các căn cứ quân sự, áp dụng một thế trận phòng thủ chung và thắt chặt hội nhập kinh tế.

Trong bài diễn văn trước quốc dân hôm qua, Tổng thống Vladimir Putin đã công nhận hai khu vực ly khai tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk là các quốc gia độc lập, bất chấp cảnh báo của phương Tây rằng bước đi như vậy là bất hợp pháp và triệt tiêu các cuộc đàm phán hòa bình. Với việc Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu hiện sẵn sàng công bố các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc mới, hạ viện Nga đã thảo luận về hai dự thảo hiệp ước hữu nghị dài 17 trang với các nước cộng hòa ly khai và bỏ phiếu thông qua.

Hiệp ước do Nga ủng hộ bao gồm việc Nga được quyền trao cho phía ly khai Ukraine “quyền để các lực lượng vũ trang của mình xây dựng, sử dụng và cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự và căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình”. Một khi các văn kiện này được thông qua, Nga, vốn đã đưa quân đội đến gần Ukraine, có thể công khai đưa các lực lượng quân sự vào các khu vực này. Một bản giải thích kèm theo các văn kiện cho biết các hiệp ước này hình thành “cơ sở pháp lý” cho việc các đơn vị quân đội Nga đến các nước cộng hòa nhân dân ở Ukraine cho là cần thiết cho các hoạt động “gìn giữ hòa bình”.

Trong trường hợp có mối đe dọa đối với “chủ quyền” của họ, các bên tham gia hiệp ước sẽ ngay lập tức tổ chức tham vấn “với mục đích đảm bảo phòng thủ chung, giữ hòa bình và an ninh chung”. Tương tự như hiến pháp của khối NATO. Hiệp ước cũng cho phép khu ly khai Ukraine được Nga cho hội nhập kinh tế của Nga. Hiệp ước này có thời hạn 10 năm và sẽ tự động được gia hạn thêm 5 năm trừ khi một trong các bên thông báo rút lại.