Menu

Lý do Việt Nam không đề cử giải Nobel 2022 là vì… thư đến trễ

HÀ NỘI (LSTV) – Hôm 17 Tháng 2, ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cho biết ông nhận được thư đề nghị ông đề cử tác giả Việt Nam để xét giải Nobel văn chương năm 2022 từ Ủy ban Nobel, Thụy Điển.

Theo báo Tuổi Trẻ, đây là lần đầu tiên Hội Nhà văn Việt Nam nhận được thư này từ Ủy ban Nobel. Lá thư do Chủ tịch Viện Thụy Điển Anders Olsson ký vào Tháng 12, 2021 viết được báo Tuổi Trẻ cho đăng như sau:

“Kính gửi: Ngài chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Thay mặt cho Viện Thụy Điển, chúng tôi vinh dự mời ngài đề cử một ứng viên Việt Nam tham dự xét Giải Nobel văn học năm 2022.

Chúng tôi mong muốn nhận được bản tường trình về lý do đề cử ứng viên, mặc dù không nhất thiết phải có. Khi xem xét các ứng viên, đề nghị ngài hãy quan tâm tới các vấn đề về thể loại, giới và địa lý.

Để được ủy ban xem xét, bản đề nghị của ngài cần được gửi tới Ủy ban Nobel để chuẩn bị cho việc thảo luận về giải thưởng trước ngày 31-1-2022…”

Đáng tiếc là khi thư mời tới tay chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khi thời hạn đề cử đã qua.

Ông chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói rằng: “Dù thời hạn đề cử đã qua, tôi vẫn sẽ gửi thư tới Ủy ban Nobel để cảm ơn, và mong muốn Ủy ban Nobel sẽ tiếp tục gửi thư cho tôi sớm hơn trong dịp xét giải Nobel văn chương 2023”.

Nhiều người sau khi nghe tin này đã buộc miệng nói rằng “Mình đọc tin này mà cứ ngỡ tin đăng ở mấy thập niên trước… hay “Chuyện thật như đùa, thời đại 4.0 mà thư viết tháng 12 đến tháng 2 mới nhận được.”