Menu

Hoa Kỳ bán xe tăng cho Ba Lan

See the source image

– Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm nay thông báo kế hoạch bán 250 xe tăng loại Abrams cho Ba Lan. Ông Austin lên tiếng trong chuyến đi đến thủ đô Warsaw, nơi các nhà lãnh đạo Ba Lan đang lo ngại về việc Nga điều động hàng trăm ngàn quân ở nước láng giềng Belarus, là một phần của việc Nga tập trung quân số lớn bao quanh Ukraine mà NATO cho rằng Moscow sẽ tiến hành một cuộc xâm lược.

Việc Hoa Kỳ bán xe tăng Abrams cho Ba Lan, cũng là nước cho đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trong tương lai của Mỹ, là một dấu hiệu nữa cho thấy mối quan hệ quốc phòng ngày càng sâu sắc giữa hai nước. Trước đó Hoa Kỳ điều động thêm gần 5.000 binh sĩ ở Ba Lan, cũng như điều đến thêm máy bay chiến đấu, là một phần trong phản ứng của Washington đối với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo hãng sản xuất General Dynamics, xe tăng chiến đấu Abrams do 4 người điều khiển và có khẩu pháo được nạp đạn thủ công có thể bắn các xe thiết giáp của địch, thậm chí bắn được cả máy bay tầm thấp. Ba Lan thuộc số các thành viên NATO có thái độ diều hâu nhất khi đối đầu với điều mà Ba Lan xem là tham vọng của Nga đòi điều chỉnh lại Đông âu. Cũng trong nỗ lực bảo vệ đồng minh ở Đông âu,

Hoa Kỳ đã điều động các máy bay chiến đấu F-15 đến Căn cứ Không quân Lask của Ba Lan, tăng thêm khả năng kiểm soát trên không. Biên giới phía đông nam của Ba Lan gần với thành phố Lviv, miền tây Ukraine, nơi Hoa Kỳ đã dời tòa đại sứ do lo ngại về một cuộc xâm lược của Nga.