Menu

Cảnh sát New Jersey bị tố kỳ thị chủng tộc

NJ police officers

– Dư luận Hoa Kỳ hôm nay lại ồn ào vì vụ cảnh sát còng tay thiếu niên gốc phi châu, trong khi thiếu niên da trắng được để yên. Một đoạn video xuất hiện trên mạng cho thấy có hai thiếu niên trắng  và đen đánh nhau dữ dội bên trong một trung tâm thương mại Bridgewater Commons ở tiểu bang New Jersey, khi cảnh sát đến nơi, họ đã vội vã còng tay thiếu niên da đen, nhưng lại để cho thiếu niên da trắng ngồi trên ghế Sofa, trong lúc nhiều thiếu niên khác đứng chung quanh chứng kiến và quay lại bằng điện thoại.

Nhân chứng mô tả, có 2 cảnh sát đến hiện trường, và chỉ trong vòng 12 giây, ngăn cản 2 thiếu niên nhưng lại đè thiếu niên da đen xuống còng tay. Gia đình thiếu niên da đen hôm nay đặt vấn đề về tình trạng kỳ thị chủng tộc và yêu cầu điều tra.

Sở cảnh sát Bridgewater đã đưa ra thông cáo báo chí, xác nhận vụ còng tay này đã gây phẫn nộ cho cộng đồng và hiện đang mở cuộc điều tra nội bộ. Thống đốc tiểu bang New Jersey đã lên tiếng hôm nay, cho rằng, sự đối xử phân biệt mang tính chủng tộc đã tạo nên sự phẫn nộ, nhất là khi cảnh sát lại đè đầu gối lên thiếu niên da đen, trong lúc thiếu niên da trắng được để ngồi yên.

Nhiều người cho rằng, vụ này khiến người ta nhớ lại cảnh, cảnh sát Minnesota dùng đầu gối đè lên cổ của ông George Floyd và dẫn đến tình trạng biểu tình khắp nước Mỹ.