Menu

Hoa Kỳ có thể tháo bỏ lệnh mang khẩu trang bắt buộc

– Các giới chức y tế Hoa Kỳ hôm nay loan báo đang chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp của đại dịch trong lúc số ca nhiễm Omicron giảm mạnh. Công tác chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp này bao gồm việc cập nhập hướng dẫn mới về việc mang khẩu trang và tăng cường khả năng xét nghiệm của Mỹ. Các kế hoạch được đưa ra trong lúc ngày càng nhiều tiểu bang bắt đầu nới lỏng các hạn chế COVID.

Số ca nhiễm hàng ngày trung bình trong 7 ngày qua đã giảm 40% so với tuần trước, trong khi số nhập viện trung bình mỗi ngày giảm 28% và số tử vong trung bình hàng ngày giảm 9%, theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh CDC. Điều phối viên đối phó đại dịch của Tòa Bạch Ốc, ông Jeff Zients, cho biết, nước Mỹ đang tiến tới thời điểm khi COVID không còn là một cuộc khủng hoảng, mà trở thành vấn đề có thể phòng thủ và đối phó. Tòa bạch ốc đang lập kế hoạch cho tương lai, nhất là khi covid không còn là mối đe dọa cho người dân Mỹ nữa.

Tuy nhiên vẫn theo ông Zients, thì ưu tiên hàng đầu hiện nay vẫn là chống Omicron.  Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đang cân nhắc về hướng dẫn mới, trong đó có việc khi nào mang khẩu trang, Giám đốc CDC, Rochelle Walensky, cho biết khả năng của các bệnh viện là một thước đo chủ chốt cho việc tháo bỏ lệnh mang khẩu trang bắt buộc, có thể vào tháng 3, nhất là khi tình hình nhiễm dịch đang giảm một cách tốt đẹp. Trong bản tường trình sắp tới, Hoàng Trọng Thụy sẽ đưa ra thêm nhiều chi tiết liên can, mời quý vị tiếp tục theo dõi tin tức của LSTV.