Menu

Nga có thể tấn công Ukraine trong vài ngày tới

– Hôm nay Tổng thống Joe Biden tuyên bố có nhiều chỉ dấu là Nga đang có kế hoạch tiến vào Ukraine, bao gồm cả các dấu hiệu về việc Moscow đang chuẩn bị một hoạt động để biện minh cho hành động quân sự. Trước đó trong ngày, Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga tại vùng ly khai Donbas đã bắn nhau qua lại đường chiến tuyến phân chia hai bên.

Giới chức phương Tây mô tả vụ này có thể là cái cớ do Nga tạo ra để xâm lược. Tổng thống Biden đã ra lệnh cho Ngoại trưởng Antony Blinken thay đổi kế hoạch công du vào phút chót để phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Ukraine.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nói với các phóng viên, bằng chứng trên thực tế cho thấy là Nga đang tiến tới một cuộc xâm lược hiển hiện. Đây là một thời điểm quan trọng.  Nga phủ nhận chuyện có kế hoạch xâm lược nước láng giềng và tuần này cho biết họ rút một phần trong số hơn 100.000 quân mà họ đã tập trung gần biên giới.

Tuy nhiên phía Hoa Kỳ nói rằng Nga không rút quân mà trên thực tế còn điều thêm lực lượng đến sát biên giới Ukraine nữa. Giữa lúc Ukraine và các phiến quân thân Nga đưa ra thông tin mâu thuẫn về các vụ pháo kích trên mặt trận ở khu vực ly khai Donbass, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cho rằng, Hoa Kỳ vẫn đang thu thập thông tin chi tiết, nhưng lâu nay Hoa Kỳ tin rằng những chuyện như thế này để Nga biện minh và chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự.