Menu

Tác phẩm của của tiếng nói chống Trung Quốc biến mất khỏi Internet

– Theo nguồn tin của tờ Times hôm nay, các tác phẩm của nhà văn Nghiêm Ca Linh (Geling Yan) hoàn toàn không còn dấu tích trên mạng internet ở Trung Quốc nữa. Bà có thể kiểm duyệt vì dám chỉ trích Tập Cận Bình là kẻ buôn người. 

Nhà văn nữ nổi tiếng với nhiều tiểu thuyết và kịch bản phim, hiện sống ở Berlin, quy trách nhiệm cho chính quyền Trung Quốc trong nhiều vụ bắt cóc phụ nữ và trẻ em. Gần đây, vụ một phụ nữ bị bắt về làm vợ và xiềng xích như nô lệ trong cảnh giá rét đã làm chấn động dư luận Hoa Lục ngay trong thời gian diễn ra Thế Vận Hội Bắc Kinh. Chính quyền ban đầu chối bỏ, tuy nhiên sau đó đã nhìn nhận là có thật. Nghiêm Ca Linh nằm trong số những người nổi tiếng đã tỏ ra bất nhẫn trước tình cảnh của người phụ nữ đáng thương. Nhưng mới đây, trong một cuộc trao đổi qua video với nhà xã hội học Zhou Xiaozheng sống tại Hoa Kỳ, bà nêu ra khía cạnh chính trị của bi kịch, đó là, các vụ bắt cóc phụ nữ, tỉ lệ cho con nuôi cao bất thường, mà chính quyền phải trực tiếp chịu trách nhiệm. Bà tuyên bố  Tập Cận Bình là kẻ buôn người, đã gây ra cơn thịnh nộ của Bắc Kinh.  Bà Nghiêm Ca Linh sinh năm 1958 tại Thượng Hải, có cha bị lưu đày thời Cách mạng Văn hóa nên suốt thời trẻ bị coi là phản động. Du học ở Mỹ trong thập niên 80, bà viết nhiều tác phẩm nói về các vụ đàn áp thời Mao, như tiểu thuyết Xiu Xiu (chuyển thể thành phim năm 1998) kể về cuộc đời một thiếu nữ bị đưa đi lao động cải tạo ở Tứ Xuyên.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền