Menu

Lạm phát tăng cao nhất từ năm 1982 đến nay

– Tỉ lệ lạm phát của Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao nhất từ năm 1982 đến nay, vượt hơn số liệu do các kinh tế gia dự đoán. Bộ thương mại Hoa Kỳ sáng nay công bố, trong tháng 1 vừa qua, chỉ số lạm phát của Hoa Kỳ đã tăng thêm 0,6%, đạt mức 7,5% tính từ tháng 1 năm ngoái.

So với quá khứ, tháng 2 năm 1982 là thời điểm mà Hoa Kỳ có tỉ lệ lạm phát cao hơn hiện nay, tuy nhiên, nếu vào tháng 2, lạm phát vẫn tiếp tục tăng cao, tình hình lạm phát sẽ trở thành mức cao nhất từ nhiều thập niên qua. Lạm phát đang là mối quan tâm hàng đầu của quỹ dự trữ liên bang và có thể sẽ ra tay mạnh mẽ hơn để kiềm chế bằng cách tăng phân lời.

Thoạt đầu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự tính tăng phân lời khoảng 3 lần trong năm nay, bắt đầu vào tháng 3, nhưng hôm nay, với chỉ số lạm phát vẫn tăng cao, giới đầu tư lo sợ, ngân hàng trung ương có thể tăng phân lời đến 5 lần, và kéo theo nhiều mối quan tâm khác cho sự tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ. Một tin lạc quan về lao động hôm nay là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm còn 223 ngàn trong tuần qua, thấp hơn dự đoán là 230 ngàn đơn.

Lạm phát cũng tạo nên mối quan tâm cho túi tiền của người lao động Mỹ, vì cho đến nay, mức lương tăng vẫn thấp hơn nhiều so với tỉ lệ lạm phát. Giá dầu đang tăng vượt quá 90 mỹ kim một thùng, tiếp tục tạo áp lực lên lạm phát chung cho Hoa Kỳ.