Menu

Dân Trung Quốc và Việt Nam đổ xô đi cúng thần tài

See the source image

– Theo tập tục truyền thống và ảnh hưởng từ Trung Quốc, hôm nay tại Trung Quốc và Việt Nam, dân chúng đổ xô ra đường đi cúng thần tài với cầu mong cả năm làm ăn phát đạt và hanh thông. 

Theo quan niệm dân gian thì ngày vía thần tài là ngày 10 tháng giêng âm lịch hàng năm. Cúng thần tài trong ngày này, kết hợp mua vàng lấy may sẽ giúp gia đình hay cá nhân có một năm buôn bán đầy tài lộc, buôn may bán đắt. Vì thế, đối với dân làm ăn, ngày vía thần tài là ngày không thể bỏ qua trong ngày đầu năm.

Người Trung Quốc hay Việt Nam thường tới miếu dâng lễ, nhận lì xì và sờ thỏi vàng trên tay Thần Tài để cầu may.  Theo tín ngưỡng, Thần Tài mang lại tiền bạc hay của cải cho mỗi gia đình, nên mỗi gia đình, nhất là gia đình buôn bán, kinh doanh đều có bàn thờ Thần Tài để cầu xin buôn may bán đắt, trúng mối lời nhiều, đem lại nhiều tiền bạc của cải.

Câu chuyện về Thần Tài được lưu truyền trong dân gian như sau: Thần Tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, va đầu vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán. Khi Thần Tài đi lang thang ăn xin thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời vào ăn, từ đó cửa hàng này lúc nào cũng tấp nập nhộn nhịp, khách đến mua không kịp bán. Một thời gian sau, cửa hàng này không cho Thần Tài ở nữa vì thấy ông lúc nào cũng ăn bốc, lang thang không tắm giặt nên đuổi ông đi. Từ đây, cửa hàng cũng làm ăn sa sút. Thấy vậy, nhiều người kinh doanh khác đến mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. May mắn rằng Thần Tài tìm đến đúng cửa hàng để mua lại quần áo lúc trước rồi mặc lại quần áo của mình, đội mũ bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch.