Menu

Iran phóng thử hỏa tiễn đe dọa vùng Trung Đông

– Trong bối cảnh các cuộc đàm phán nguyên tử mới được nối lại, Iran thông báo chế tạo được một loại hỏa tiễn tầm trung mới, có khả năng bắn tới Do Thái, đang là kẻ thù truyền kiếp của Iran và các căn cứ của Mỹ trong khu vực.

Thông báo này do tướng của Iran là ông Mohammad Bagheri, đưa ra khi đến thăm một cơ sở phát triển hỏa tiễn đối không. Loại hỏa tiễn mới có tầm bắn 1.450 cây số, nhẹ hơn và nhanh hơn, có thể tránh được hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của Do Thái hay Hoa Kỳ.

Đây được coi như một thông điệp cứng rắn mà Iran gửi đến Mỹ và các đồng minh phương Tây vốn yêu cầu Iran hạn chế không chỉ chương trình nguyên tử mà cả chương trình phát triển hỏa tiễn đạn đạo. Tường trình cho biết, loại hỏa tiễn mới có tên là “Phá hủy Kheybar”, lây ngẫu hứng từ một cuộc chiến tranh dưới thời nhà tiên tri Mahomet giữa người Hồi giáo và người Do Thái, với chiến thắng sau cùng thuộc về người Hồi giáo.

Chính phủ Do Thái cho biết, họ đang theo dõi sát tình hình và sẽ đưa ra biện pháp đáp trả khi cần thiết. Trong những năm gần đây, đã xảy ra nhiều hành vi ngầm phá hoại các cơ sở nguyên tử của Iran từ Do Thái. Iran cáo buộcDo Thái đứng sau các vụ tấn công này. Cách nay một tuần, không quân Do Thái  đã tiến hành các cuộc thao dợt chuẩn bị cho khả năng tấn công nhắm vào cơ sở nguyên tử của Iran.