Menu

Nam Hàn, Hoa Kỳ và Nhật thảo luận về vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn

– Hôm nay Bộ trưởng Quốc Phòng Nam Hàn, Hoa Kỳ và Nhật đã có cuộc điện đàm về các vụ thử nghiệm hỏa tiễn gần đây của Bắc Hàn, cũng như về tình hình chính trị trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc Phòng Nam Hàn cho rằng, các vụ thử nghiệm Hỏa tiễn trong thời gian gần đây của Bắc Hàn, trong đó có một hỏa tiễn đạn đạo tầm trung (IRMB), là những mối đe dọa trực tiếp nhắm vào Nam Hàn và là những hành vi gây bất ổn chính trị trong khu vực và thách thức các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Bình Nhưỡng đã tiến hành tổng cộng 7 vụ phóng thử hỏa tiễn riêng trong tháng một vừa qua.  Trong một thông cáo báo chí sau cuộc điện đàm của 3 bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ – Nhật và Nam Hàn, bộ Quốc Phòng Nam Hàn khẳng định, 3 nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đối phó với mối đe dọa từ các cuộc thử nghiệm hỏa tiễn của Bắc Hàn và sẽ tiếp tục các nỗ lực để hoàn thành mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Cũng theo bộ Quốc Phòng Nam Hàn, phía Hoa Kỳ đã tái khẳng định cam kết vững chắc là sẽ bảo vệ Nam Hàn. Vào tháng 3 tại Hawaii, sẽ diễn ra cuộc họp 3 bên để tiếp tục thảo luận về tình hình an ninh trong khu vực bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày hôm nay trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, tổng thống Nam Hàn Moon Jae In cảnh báo bán đảo Triều Tiên sẽ lại lâm vào khủng hoảng như cách nay 5 năm, nếu Bình Nhưỡng nối lại các vụ thử hỏa tiễn tầm xa như đã đe dọa.