Menu

Nga tăng cường tập trận ở Hắc Hải

– Theo kế hoạch, Nga tiến hành giai đoạn có nhiều hoạt động nhất trong cuộc tập trận quân sự lớn ở Belarus, là màn phô diễn sức mạnh cho thấy việc Nga  tăng cường khả năng quân sự trong cuộc đối đầu với phương Tây về Ukraine.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters ghi nhận, cuộc tập trận chung mang tên Quyết tâm của Nga được NATO mô tả là đợt điều động lớn nhất của Nga tới Belarus, thuộc Liên Xô cũ, kể từ Chiến tranh Lạnh.

Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 20/2 và là một phần của hoạt động tập hợp lực lượng quân đội của Nga gần Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xâm lược đang rình rập. Nga, phủ nhận mọi kế hoạch xâm lược, không tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ sẽ tham gia.

Nhiều binh sĩ đã được điều động từ hàng ngàn cây số đến Quân khu miền đông của Nga ở vùng viễn đông. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Nga dự trù sẽ đưa 30.000 quân cũng như lực lượng tác chiến đặc biệt Spetsnaz, máy bay chiến đấu SU-35, hệ thống phòng không S-400 và hỏa tiễn Iskander có khả năng hạt nhân.

Việc đưa quân ở phía bắc Ukraine khiến quân đội Nga tiến gần hơn đến thủ đô Kiev của Ukraine, nơi chỉ cách biên giới gần nhất hơn 90 cây số. Với việc điều động máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không, Nga có khả năng phòng thủ hiệu quả hơn cho khu vực Kaliningrad ở châu Âu, và các hệ thống gây nhiễu điện tử ở Belarus khiến việc thu thập thông tin tình báo của phương Tây trở nên khó khăn hơn. 

Ông Neil Melvin, Giám đốc Nghiên cứu An ninh Quốc tế  cho biết,  về mặt quân sự, việc tập trận và đưa quân này tạo ra một mặt trận mới để Ukraine phải lo lắng và kéo giãn lực lượng của Kiev mỏng hơn xung quanh khu vực phòng thủ của họ.