– Tại Liên hoan Điện ảnh Châu Á ở thành phố Vesoul, Pháp tối qua, cuốn phim cuối cùng trong danh sách tranh giải chính thức đã được trình chiếu, đó là Along the sea hay dọc vùng biển của đạo diễn Nhật Akio Fujimoto, đây là cuốn phim c có sự hợp tác Việt-Nhật đã gây xúc động mạnh vì trình bày rất trung thực số phận đầy khó khăn, cay nghiệt của những lao động nữ Việt Nam trên đất Nhật.
Đây là phim thứ hai của Fujimoto nói về những người lao động nhập cư ở Nhật Bản, sau phim đầu tiên Passage of life hay chuyển đời, nói về một gia đình Miến Điện trong tiến rình xin quy chế tị nạn ở Nhật. “Along the sea” cũng mang đậm nét tài liệu chân thực như phim đầu. Cuốn phim thuật lại nhân vật Việt Nam như
Phương, Như và An, 3 nữ Việt Nam lao động Việt Nam, đã quyết định bỏ trốn sau mấy tháng trời bị chủ bóc lột, chèn ép, phải làm việc đến 15 tiếng mỗi ngày, mà mà lương thì quá thấp không đủ sống, chưa kể đến chuyện bị tước hộ chiếu ngay khi vừa đến Nhật. Cuộc đời của 3 người đầy khó khăn, bao gồm việc cô Phương mang thai và phải phá thai vì giấy tờ giả có thể bị trục xuất về Việt Nam, đồng nghĩa với việc mất đi một nguồn tài chính cần thiết cho gia đình. Đây là lần đầu tiên, thông qua điện ảnh, khán giả biết được phần nào tình cảnh của những người lâm vào cảnh sống bất hợp pháp tại Nhật. Theo đạo diễn Watanabe, cuốn phim cũng đã có nhiều tác động đến dư luận Nhật, mà cho tới nay ít quan tâm đến số phận của những người lao động nhập cư.