Menu

Hoa Kỳ bán 100 triệu mỹ kim vũ khí cho Đài Loan

See the source image

– Chính quyền của TT Joe Biden hôm nay thông báo, Hoa Kỳ vừa phê duyệt thỏa thuận bán vũ khí và dịch vụ trị giá 100 triệu mỹ kim cho Đài Loan để giúp quân đội nước này “duy trì, bảo dưỡng và nâng cấp” hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot nhằm mục đích tự vệ trong khi Đài Loan phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.

Thông cáo từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết họ đã gửi chứng nhận cần thiết để thông báo cho Quốc hội sau khi Bộ Ngoại giao chấp thuận thương vụ, theo yêu cầu của đại sứ quán trên thực tế của Đài Loan ở Washington.

Bộ Quốc phòng Đài Loan từng nói rằng quyết định mua hỏa tiễn Patriot mới hơn đã được đưa ra trong cuộc họp năm 2019 với các giới chức Hoa Kỳ trong chính quyền của Tổng thống Trump. Theo hãng tin AP, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích hành động bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan, kêu gọi Mỹ hủy bỏ thỏa thuận và ngừng mọi hợp tác quân sự với hòn đảo tự trị này.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Mỹ-Trung và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất hòn đảo với đại lục, đồng thời trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã không ngừng xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.