Menu

TT Macron tuyên bố Nga sẽ không xâm lược Ukraine

– Tổng thống Pháp Macron hôm nay nói với các phóng viên rằng Tổng thống Nga Putin đã bảo đảm với ông rằng các lực lượng Nga sẽ không làm gia tăng cuộc khủng hoảng gần biên giới Ukraine. Xuất hiện hôm nay tại thủ đô Kiev sau chuyến công du Nga, TT Pháp cho biết, ông đã có được một sự bảo đảm là tình hình không tồi tệ đi hoặc leo thang. Tuy nhiên, Nga cho biết bất kỳ gợi ý nào về một sự bảo đảm là “không đúng”.  Nga đã phủ nhận mọi kế hoạch xâm lược Ukraine, nhưng họ đã tập hợp hơn 100.000 quân gần biên giới với Nga.

Giới chức Mỹ tin rằng Nga đã tập hợp 70% lực lượng quân sự cần thiết cho một cuộc xâm lược toàn diện. Tổng thống Macron đã đến thủ đô Kive của Ukraine hôm nay sau gần 6giờ hội đàm với ông Putin. Ông nói sau cuộc họp hôm thứ Hai rằng những ngày tới sẽ là quyết định và sẽ phải có các cuộc thảo luận có chiều sâu mà chúng ta sẽ cùng theo đuổi.

Ông Putin ám chỉ rằng đã đạt được tiến bộ và một số đề xuất của ông Macron có thể tạo cơ sở cho các bước chung tiếp theo, mặc dù vẫn còn quá sớm để nói về các đề xuất đó. Một nguồn tin từ Điện Elysée ở Paris nói rằng một cuộc đối thoại rộng hơn sẽ được đưa ra và tập trung vào các đơn vị lính của Nga và các cuộc đàm phán trong tương lai cả với Ukraine và các vấn đề chiến lược liên quan đến an ninh tập thể.

TT Macron cho biết ông nhận thấy triển vọng thúc đẩy đàm phán Nga – Ukraine nhằm xoa dịu căng thẳng sau cuộc gặp Tổng thống Ukraine.