Menu

Việt Nam tiếp tục bị đề nghị đưa vào “quốc gia cần quan tâm đặc biệt”

HOA KỲ (LSTV) – Báo cáo mới nhất của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ về tình hình ở Việt Nam được công bố hôm 7 Tháng 2 đã đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách “các quốc gia cần quan tâm đặc biệt” về tự do tôn giáo.

Theo bản báo cáo này, trong năm 2021, mặc dù đã có những tiến bộ đáng chú ý so với pháp lệnh tôn giáo trước đây, nhưng Luật tín ngưỡng, tôn giáo có hiệu lực đầu năm 2018 vẫn còn hạn chế về bản chất và còn vướng mắc bởi việc áp dụng không đồng đều và thiếu nhất quán trong cả nước.

Sự đàn áp của Chính phủ tiếp tục là một thực tế khắc nghiệt đối mặt với các nhóm tôn giáo độc lập chưa đăng ký, với nhiều người trong số họ bị coi là tôn giáo “kỳ lạ, sai lầm hoặc dị giáo”.

Ba vấn đề nổi cộm liên quan đến tự do tôn giáo ở Việt Nam được nêu ra trong báo cáo này gồm: Việc nhà nước đặt ra các điều kiện ngặt nghèo về mặt pháp lý để cản trở các hội nhóm tôn giáo được hình thành; thứ hai là các chiến dịch đàn áp nhắm đến các hội nhóm tôn giáo độc lập; thứ ba là bỏ tù các tín đồ, chức sắc tôn giáo hoặc những người hoạt động về quyền tự do tôn giáo.

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ là một tổ chức độc lập thuộc chính phủ liên bang, được thành lập năm 1998 với mục đích theo dõi tình hình tự do tôn giáo trên thế giới. Đây là năm thứ 15 liên tiếp chính quyền Việt Nam bị Ủy ban này đề nghị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách “các quốc gia cần quan tâm đặc biệt” về tự do tôn giáo.