Menu

Tai nạn khiến hàng trăm ngàn con cá chết bị thải trên biển

See the source image

— Một chiếc tàu đánh cá khổng lồ gặp trục trặc về lưới đã khiến hơn 100 ngàn con cá nhỏ bị chết và thải đầy mặt biển ngoài khơi nước Pháp. Bộ trưởng Hàng hải Pháp mô tả cá chết ngoài khơi là cảnh tượng “gây sốc” và yêu cầu mở cuộc điều tra.

Vụ cá chết bị xả rác đã được tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn biển Sea Shepherd đăng trên Twitter hình ảnh của hàng trăm ngàn con cá tuyết xanh tạo thành một “thảm cá chết” trôi nổi trên vùng biển. Sea Shepherd cho hay khoảng 100.000 con cá chết này tạo thành một vệt dài có diện tích lên tới 3.000 mét vuông trôi nổi trên mặt biển.

Thông tin có đoạn ghi nhận, đây là những gì đang xảy ra tại vịnh Biscay, ngoài khơi bờ biển La Rochelle của Pháp. 4 tàu đánh bắt lớn đang hoạt động tại khu vực, trong đó có Margiris, tàu đánh cá lớn thứ hai thế giới vốn bị cấm ở Úc. Chủ công ty cho biết, do lưới bị thủng nên cá đã được lưới bị tuột ra ngoài. Hình ảnh lập tức gây chấn động dư luận Pháp, được Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải Pháp mô tả là cảnh tượng gây chấn động, yêu cầu cơ quan giám sát nghề cá quốc gia mở cuộc điều tra làm sáng tỏ vấn đề.

Các biện pháp trừng phạt sẽ được đưa ra đối với chủ con tàu nếu có vi phạm. Cao ủy Châu Âu về môi trường, đại dương và nghề cá, gọi đây là “sự việc đáng tiếc ở vịnh Biscay”. Giới bảo vệ môi sinh chỉ trích các tàu đánh cá khổng lồ, gọi “thảm cá chết” này là do thủy thủ tàu Margiris cố tình đổ ra biển.

Nhiều nhà hoạt động môi trường đã phản đối biện pháp đánh cá bằng lưới cào quy mô lớn như vậy. CNN năm ngoái cho biết mỗi ngày có hàng nghìn tàu cá trên khắp thế giới kéo theo những tấm lưới khổng lồ rà quét đáy biển, đánh bắt mọi thứ và hủy hoại môi trường sống của biển.