Menu

Úc mở cửa đón du khách trở lại sau hai năm bị Covid

– Thủ tướng Úc hôm nay thông báo kế hoạch mở cửa đón du khách, kết thúc những hạn chế đi lại nghiêm ngặt kéo dài gần hai năm. Ông Scott Morrison cho biết sau cuộc họp nội các hôm nay, là biên giới Úc sẽ được mở với những người có thị thực kể từ ngày 21 tháng 2 và nước Úc mong chào đón những người đã tiêm đủ hai liều vaccine. Lệnh đóng cửa biên giới được chính phủ Úc thực hiện từ tháng 3/2020, nằm trong chiến lược kiểm soát nghiêm ngặt hàng đầu thế giới nhằm bảo vệ đất nước khỏi nguy cơ bùng phát Covid-19.

Công dân Úc đã bị cấm xuất cảnh, trong khi chỉ có số ít người được cấp giấy miễn trừ để nhập cảnh. Quy định nghiêm ngặt vì Covid đã khiến nhiều công dân Úc ở nước ngoài không thể hồi hương, chia cắt nhiều gia đình và ảnh hưởng nặng đến ngành công nghiệp du lịch trị giá nhiều tỷ mỹ kim, cũng như dẫn tới hàng loạt tranh cãi về vị thế quốc gia hiện đại, cởi mở và chào đón tất cả mọi người của Úc.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc ước tính các doanh nghiệp nước này chịu thiệt hại 2,6 tỷ mỹ kim trong mỗi tháng đóng cửa biên giới. Quy định nhập cảnh đã được nới lỏng với công dân Úc , thường trú nhân và sinh viên trong những tháng gần đây. Quyết định mới nhất sẽ gỡ bỏ gần như toàn bộ các hạn chế còn lại, được đưa ra trong bối cảnh nước này từ bỏ chiến lược “không Covid-19”, tỷ lệ tiêm vaccine tăng cao và hệ thống truy vết sụp đổ do làn sóng biến chủng Omicron.