Menu

Ngoại trưởng Hoa Kỳ công du các nước ở Thái Bình Dương

– Cho dù căng thẳng với Nga đang gia tăng trong hồ sơ khủng hoảng Ukraine, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm nay bắt đầu chuyến công du Thái Bình Dương để tái khẳng định chiến lược dài hạn của Washington đối với toàn khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương.

Theo Reuters, chuyến đi của ngoại trưởng Mỹ Blinken bắt đầu từ chiều hôm nay kéo dài đến 13 tháng 2, với chặng dừng chân đầu tiên là Úc. Tại đây, ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ tham dự một cuộc họp không chính thức với các nước bộ Tứ QUAD gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Úc và Mỹ để bàn về hợp tác trong vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương. 

Vào ngày 12 tháng 2, ngoại trưởng Mỹ sẽ hội đàm với các lãnh đạo Fiji về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hồ sơ biến đổi khí hậu, trợ giúp chống thiên tại. Cùng ngày, ông Blinken sẽ họp với các đồng nhiệm Nhật Bản và Nam Hàn tại Honolulu, Hawai, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác ba bên đối với các mối đe dọa về vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.

Chuyến công du Thái Bình Dương của ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nga đang xích lại gần nhau. Hôm 4 tháng 2, sau cuộc gặp tại Bắc Kinh nhân thế Vận Hội mùa đông 2022, chủ tịch trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Nga Putin đã ra thông cáo chung lên án ảnh hưởng của Mỹ cũng như vai trò gây bất ổn của các liên minh quân sự Tây phương ở châu Âu cũng như châu Á.