Menu

TT Pháp đến Nga tìm cách giảm nhiệt căng thẳng Ukraine

–  Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay thực hiện chuyến công du đến Nga nhằm tìm cách giảm leo thang căng thẳng trước nguy cơ chiến tranh với Ukraine. Trong cuộc điện đàm gần đây nhất, TT Nga Putin cho biết ông quan tâm đến một cuộc đối thoại trực tiếp với TT Pháp, mà ông xem như là một người biết đối thoại để có thể nói thẳng vào vấn đề.

Hai nguồn tin thân cận từ Paris cho biết, mục tiêu trong chuyến đi Nga của TT Pháp là nếu có thể, câu giờ và đóng băng tình hình trong vài tháng, ít nhất là cho đến “Siêu tháng Tư” là thời điểm sẽ diễn ra các cuộc bầu cử ở châu Âu như Hungary, Slovenia và đặc biệt là đối với Macron, ở Pháp. Các quốc gia Đông Âu từng chịu sự cai trị của Liên Xô trong nhiều thập kỷ đã chỉ trích lập trường hợp tác của ông Macron đối với Nga, cho rằng ông Macron đàm phán với Nga về một “trật tự an ninh mới của châu Âu”.

Để chống lại những người chỉ trích trước chuyến đi và đảm nhận vai trò lãnh đạo châu Âu trong cuộc khủng hoảng này, TT Macron lần này đã rất nỗ lực tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo phương Tây khác, bao gồm Boris Johnson của Anh và Tổng thống Joe Biden. Trước khi bay sang Nga, ông Macron đã điện đàm với Tổng thống Joe Biden kéo dài 40 phút cho phép hai nhà lãnh đạo “chia sẻ thông tin về các cuộc tiếp xúc để có sự phối hợp tốt trước chuyến đi. Tòa bạch ốc cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về “các nỗ lực ngoại giao và răn đe đang diễn ra để đáp lại việc Nga tiếp tục tăng cường quân sự ở biên giới Ukraine”.